5 điều cần làm để giữ thân hình CHUẨN cho người có cơ địa dễ tăng cân

0
31

Có rất nhiều người có thể tự do ăn những món mình thích mà không hề lo lắng về việc tăng cân. Nhưng lại có những người dung nạp ít thức ăn, tập luyện thể dục thể thao mà cân nặng vẫn tăng đều đặn. Đây chính là tạng người thuộc cơ địa dễ tăng cân. Nếu không chú ý kiểm soát lượng calo dung nạp, họ sẽ rất dễ rơi vào tình trạng béo phì. Những ai muốn khắc phục vấn đề này hãy đọc ngay bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về tạng người có cơ địa dễ tăng cân

Có một điều không thể phủ nhận rằng, mỗi người tạng người khác nhau lại có tốc độ chuyển hóa dinh dưỡng và lưu trữ chất béo khác nhau. Vì vậy, có tạng người dễ tăng cân, người khó tăng cân và người dễ tăng cơ. 

Người có cơ địa dễ tăng cân thường có đặc điểm như phần sườn dày, vai và hông rộng, chân tay ngắn hơn so với những tạng người khác. Nguyên nhân là do tốc độ chuyển hóa năng lượng của cơ thể chậm, gây ra tích tụ mỡ thừa, lâu dần sẽ trở nên béo phì khó kiểm soát. Đặc biệt, những tạng người này một khi đã tăng cân thì rất khó để giảm cân.

cơ địa dễ tăng cân

Tạng người có cơ địa tăng cân nhanh thường rất dễ gặp tình trạng béo phì

Cách kiểm tra bạn thuộc tạng người nào rất đơn giản. Chỉ với 1 chiếc thước dây hoặc dây bình thường bạn có thể biết được kết quả. Hãy quấn dây/ thước dây quanh cổ tay của mình. Nữ giới có chu vi cổ tay từ 17cm và nam giới có chu vi cổ tay 20cm trở lên thì bạn thuộc tạng người dễ tăng cân. 

Nhận biết được mình thuộc tạng người nào sẽ giúp cho việc kiểm soát vóc dáng, cân nặng trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt với những người dễ béo thì việc này càng trở nên cần thiết.

2. 5 cách kiểm soát cân nặng cho người cơ địa dễ tăng cân

Người dễ tăng cân, khó giảm cân thường có đặc điểm riêng về cơ địa, khả năng chuyển hóa. Các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên về chế độ ăn uống, tập luyện riêng dành cho tạng người này. 

2.1. Sử dụng các thực phẩm giàu protein và chất béo không bão hòa

Protein tham gia tích cực vào quá trình tăng cơ, giảm mỡ, giúp cho quá trình tăng cân tăng cơ lành mạnh chứ không tăng mỡ. Còn các loại chất béo không bão hòa hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân. Đây là hai loại thực phẩm mà người có cơ địa dễ tăng cân không được bỏ qua nếu muốn duy trì cân nặng ổn định. 

Các thực phẩm giàu protein bao gồm ức gà, thịt bò, đậu, tôm, thịt nạc…Còn chất béo không bão hòa có trong thực phẩm như dầu hạnh nhân, oliu, dầu dừa, hạt óc chó, các loại cá biển… Bạn có thể làm phong phú thêm bữa ăn của mình bằng các loại thực phẩm này.

cơ địa dễ tăng cân

Những thực phẩm giàu protein và chất béo không bão hòa giúp tăng cân lành mạnh không dư thừa chất béo

2.2. Lựa chọn các loại carb phù hợp

Thay vì loại bỏ hoàn toàn carb ra khỏi bữa ăn hàng ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy lựa chọn những loại carb phù hợp cho khẩu phần ăn của mình. Ưu tiên những loại carb có hàm lượng chất xơ cao như hạt đậu, ngũ cốc, lúa mì…vừa tốt cho sức khỏe mà còn mang lại nhiều lợi ích cho việc giảm cân.

2.3. Theo dõi lượng calo dung nạp

Dung nạp calo cần tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc lượng calo nạp vào phải ít hơn calo tiêu thụ để giúp cơ thể không bị dư thừa quá nhiều năng lượng. Hãy tập thói quen theo dõi lượng calo trên bao bì thực phẩm, hoặc cài đặt các ứng dụng liên quan đến việc tính toán calo. Điều này sẽ giúp cho quá trình kiểm soát cân nặng hoặc giảm cân của bạn trở nên thuận lợi hơn. 

2.4. Tăng cường thực phẩm giàu chất xơ

cơ địa dễ tăng cân

Thực phẩm giàu chất xơ rất cần thiết cho những người dễ tăng cân

Với tạng người bình thường, chất xơ là nhóm chất không thể thiếu trong những bữa ăn hàng ngày. Với người có cơ địa dễ tăng cân, các thực phẩm giàu chất xơ lại càng quan trọng hơn hết. Vì chúng có hàm lượng calo thấp và lại tham gia tích cực vào việc chuyển hóa năng lượng, chất béo cho các hoạt động sống, hơn nữa lại tạo cảm giác no lâu nên hạn chế được các cơn đói. 

Đây là lý do vì sao những thực phẩm giàu chất xơ lại rất được coi trọng trong bữa ăn hàng ngày của những người muốn kiểm soát cân nặng. Hãy gia tăng dung nạp các thực phẩm như rau củ có màu xanh đậm, hoa quả… trong khẩu phần ăn của mình để quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ thừa diễn ra suôn sẻ.

2.5. Đừng quên luyện tập

Đừng quên tập thể dục mỗi ngày vì chúng rất có lợi và thực sự cần thiết cho quá trình giảm cân của bạn. Tập luyện vừa đủ sẽ giúp bạn loại bỏ được mỡ thừa tích tụ tại các bộ phận như đùi, hông, tay, chân, eo….giúp bạn có thân hình thon gọn hơn.

3. Một vài lưu ý dành cho người dễ tăng, khó giảm cân

  • Người có cơ địa dễ tăng cân cần chú ý đến lượng calo dung nạp hàng ngày. Điều chỉnh lượng calo phù hợp với cơ thể sẽ tránh được tình trạng tích tụ mỡ thừa, béo phì.
  • Không được bỏ bữa vì việc bỏ bữa ăn rất nguy hiểm, sẽ khiến cơ thể bị bỏ đói và có xu hướng dung nạp nhiều đồ ăn hơn vào bữa sau. 
  • Nói KHÔNG với đồ ăn vặt và các loại nước ngọt có ga. Chúng vừa gây hại cho sức khỏe lại chứa những chất béo không lành mạnh và gây tăng cân nhanh chóng.
  • Bổ sung thật nhiều trái cây, rau củ vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường vitamin, chất xơ, giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa và đốt cháy chất béo dư thừa hiệu quả hơn.
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh lo âu căng thẳng vì bên cạnh lượng calo dung nạp, đây là một trong những thủ phạm chính gây tăng cân, béo phì.
  • Hãy kiểm tra cân nặng thường xuyên để có phương án điều chỉnh những thay đổi bất thường về cân nặng kịp thời, đúng lúc.

Lo âu căng thẳng là nguyên nhân chính gây ra tình trạng béo phì, thừa cân

Nếu bạn thuộc người có cơ địa dễ tăng cân thì đừng quá lo lắng. Bạn vẫn có thể kiểm soát được tình trạng cân nặng của mình nếu xây dựng được chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và khoa học. Hy vọng những gợi ý ở trên sẽ có ích cho bạn trong việc gìn giữ vóc dáng, cân nặng của mình ở mức ổn định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây