Ăn nhiều tinh bột có béo không? Có nên loại bỏ tinh bột để giảm cân

0
39

Giữ nhiều luồng ý kiến cho rằng tinh bột là nguyên nhân gây tăng cân, nên nhiều người đã không ăn tinh bột để giảm cân, đây là chế độ ăn low-carb. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại tinh bột đều gây tăng cân. Vậy nếu ăn nhiều tinh bột có béo không? Cùng chúng tôi tìm hiểu thực hư của vấn đề này nhé!

1. Tinh bột là gì? Tác dụng của tinh bột đối với sức khỏe

Tinh bột còn được gọi là carbohydrate hay carb, là chất bột đường cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động hàng ngày. Tinh bột được chia thành 2 loại gồm tinh bột tốt (chậm) và tinh bột xấu (nhanh). Vì thế sẽ có nhiều người dùng tinh bột bị tăng cân và nhiều người dùng tinh bột nhưng vẫn không bị tăng cân. Vậy nên rất nhiều người đặt ra câu hỏi rằng ăn nhiều tinh bột có béo không?

Tinh bột thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như gạo, bánh mì, khoai tây, mì ống… Nó cung cấp năng lượng giải phóng chậm và ổn định cơ thể trong suốt cả ngày.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thực phẩm giàu tinh bột như trên nên chiếm 30% trong chế độ ăn uống, còn lại là trái cây và rau củ. 

ăn nhiều tinh bột có béo không

Tinh bột và tác dụng của tinh bột

Tinh bột là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe:

  • Là nguồn năng lượng chính của cơ thể trong chế độ ăn uống cân bằng. Tinh bột được phân hủy thành glucose trước khi được hấp thụ vào máu. Sau đó nó sẽ đi vào các tế bào của cơ thể, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể. 
  • Tinh bột giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, ngăn ngừa ung thư đại tràng và tiểu đường tuýp 2.
  • Tinh bột chứa ít calo hơn so với chất béo. Những thực phẩm chứa tinh bột cũng có nguồn chất xơ dồi dào, giúp duy trì cân nặng hợp lý. Nên thay thế đồ uống béo và nhiều đường bằng các thực phẩm giàu tinh bột với lượng chất xơ cao. Từ đó giúp giảm lượng calo trong chế độ ăn uống, đồng thời còn làm tăng cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn.

2. Ăn nhiều tinh bột có béo không?

Hiện nay, vẫn chưa có bằng chứng nào chứng minh ăn nhiều tinh bột có liên quan đến sự tăng cân. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, các thực phẩm giàu tinh bột khi kết hợp với thành phần chứa chất béo như sốt kem, bơ…khiến lượng calo tăng nhiều hơn. 

Ăn nhiều tinh bột có béo không? Tinh bột không phải là nguyên nhân của tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Nếu chế độ ăn quá nhiều thực phẩm nào cũng có thể gây tăng cân. Dù ăn nhiều tinh bột hay chất béo, mà cơ thể nạp vào năng lượng nhiều hơn mức tiêu thụ đều có khả năng tăng cân. Lượng calo này cũng có thể là từ các nguồn thực phẩm giàu protein, chất béo, rượu bia…

ăn nhiều tinh bột có béo không

Ăn nhiều tinh bột có béo không?

Chính vì thế, để duy trì chỉ số cân nặng ở mức vừa phải cơ thể khỏe mạnh bạn cần hạn chế bổ sung thêm đường (chè, mứt, nước ngọt có ga), giảm lượng đường nêm nếm trong món ăn, hạn chế sử dụng. Nên dùng loại tinh bột hoặc hạt còn nguyên cám thay vì loại được xay nát. Tốt nhất nên chọn ăn các loại thực phẩm như gạo lứt, bánh mì, làm ngũ cốc nguyên hạt. Bổ sung lượng chất xơ đầy đủ cho cơ thể trong các loại rau củ và trái cây, giúp no lâu, kiểm soát cơn đói tốt hơn. Chỉ nên ăn thực vật, hạn chế dùng nội tạng hoặc da động vật, các thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ. Nên dùng dầu thực vật và không dùng mỡ động vật. 

Do đó, ăn tinh bột và các nhóm thực phẩm khác với lượng vừa đủ, lựa chọn phương thức chế biến lành mạnh, đặc biệt là kết hợp chế độ luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày để giúp kiểm soát cân nặng một cách tốt nhất và duy trì sức khỏe ổn định.

3. Có nên loại bỏ tinh bột để giảm cân?

Sau khi đã biết được ăn nhiều tinh bột có béo không, nhiều người nghĩ rằng có nên loại bỏ tinh bột để giảm cân hiệu quả. Vậy thực hư ra sao?

Thực tế, những loại thực phẩm mà bạn đang tiêu thụ hàng ngày sẽ được chia thành 3 nhóm khác nhau gồm: nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm (trứng, sữa, thịt, cá), nhóm thực phẩm cung cấp chất tinh bột (gạo, cơm, bún và mì), nhóm thực phẩm cung cấp chất béo (dầu, mỡ). 

Hầu hết trong chế độ ăn uống hàng đều có lượng tinh bột chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 70% so với các thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng khác. Đây cũng là lý do mà rất nhiều người giảm lượng tinh bột sẽ giảm cân nặng.

ăn nhiều tinh bột có béo không

Có nên loại bỏ tinh bột để giảm cân

Tuy nhiên để biết được chính xác ăn nhiều tinh bột có tăng cân không thì cần xem xét về cách thức hoạt động của tinh bột trong cơ thể. Sở dĩ tinh bột được xem là cầu nối trung gian lớn nhất và linh hoạt nhất trong tất cả các chất dinh dưỡng, do nó có thể chuyển hóa thành chất béo một cách dễ dàng. Nguồn năng lượng được tạo ra nhờ vào lượng tinh bột được đốt cháy trong cơ thể, chúng phân tán thành glucose rồi chuyển hóa thành các acetyl-coA, lúc này chu trình Krebs sẽ diễn ra và bắt đầu màn nạp năng lượng. 

Do gan là nơi dự trữ lượng tinh bột dư thừa, nếu tiêu thụ quá nhiều tinh bột sẽ khiến gan không thể dự trữ hết được chúng. Cơ thể sẽ thích nghi bằng cách chuyển hóa toàn bộ glucose dư thừa thành acetyl-coA. Và chúng sẽ đi ngược lại với chu trình Krebs để tái tổng hợp ra các chất béo, nếu chúng dư thừa và tích tụ lâu sẽ gây tăng cân. 

Như vậy, bạn có thể thấy được rằng việc kiểm soát cân nặng có mối quan hệ mật thiết với tinh bột và chất béo được nạp vào cơ thể. Nếu thực hiện chế độ ăn giảm tinh bột có thể giúp bạn giảm cân một cách hiệu quả.

Với những thông tin chia sẻ phía trên có thể giải đáp thắc mắc ăn nhiều tinh bột có béo không cho các bạn rồi đúng không. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn thực hiện được chế độ ăn uống để kiểm soát cân nặng một cách tốt nhất, đặc biệt nên kết hợp luyện tập thể dục thể thao để có thể mang lại hiệu quả cao nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây