Béo Phì Ở Trẻ – Mẹo Giúp Con Không Bị Thừa Cân Béo Phì

0
329

Là cha mẹ của một đứa trẻ mới biết đi, có lẽ bạn đã quá bận rộn trong việc để cố gắng theo dõi đứa con hiếu động của mình. Đến mức khả năng trẻ bị thừa cân hoặc béo phì ở trẻ là một trong những điều cuối cùng bạn nghĩ đến. 

1. Béo phì ở trẻ mới biết đi

Mặc dù một đứa trẻ mới biết đi có thể không có nguy cơ đối với bất kỳ hậu quả tức thì nào. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ngày càng khó đưa một đứa trẻ từ nhóm béo phì sang nhóm cân nặng khỏe mạnh khi trẻ lớn lên. Điều này là vì thói quen ăn uống và hoạt động của trẻ. Một đứa trẻ 2 tuổi bị thừa cân có thể cần giữ nguyên cân nặng (không tăng thêm) trong vài tháng để chiều cao của chúng “bắt kịp”. Nhưng một đứa trẻ 10 tuổi có thể cần phải tích cực giảm cân ngoài việc giữ cân để phù hợp với chiều cao.

Béo phì ở trẻ mới biết đi

2. Cách để biết trẻ mới biết đi bị béo phì

Làm thế nào để bạn biết được con của bạn đang bị thừa cân hay béo phì ở trẻ? Tương tự như các mốc kỹ năng nhận thức, vận động thô và vận động tinh. Phạm vi cân nặng “bình thường” khi trẻ mới biết đi rất khác nhau. Và một vài cân có thể tạo ra sự khác biệt lớn tùy thuộc vào chiều cao. Và đôi khi, trẻ em gầy đi một chút khi bắt đầu tập đi.

3. Phải làm gì nếu trẻ mới biết đi của bạn thừa cân

Vì vậy, bạn nên làm gì nếu trẻ mới biết đi của bạn bị thừa cân hoặc béo phì ở trẻ? 

Là một bậc cha mẹ quan tâm đến cân nặng của con mình, điều đầu tiên bạn nên làm là đặt lịch hẹn với bác sĩ nhi khoa của con bạn. Cùng nhau có thể đưa ra một kế hoạch giúp con giảm cân hiệu quả.

Ở giai đoạn trẻ 1 hoặc 2 tuổi, mục tiêu không phải là để trẻ giảm cân mà là làm chậm quá trình tăng cân hoặc giữ nguyên cân nặng. Điều này cho phép chiều cao của trẻ bắt kịp với cân nặng của trẻ. 

4. Mẹo tại nhà để trẻ mới biết đi không bị béo phì

Cha mẹ cũng nên cảm thấy được trao quyền để thực hiện các thay đổi ở nhà, bất kể trẻ thuộc nhóm cân nặng nào. Thực hiện những thay đổi lành mạnh có thể giúp đảm bảo chúng giảm nguy cơ béo phì ở trẻ em. Dưới đây là một số gợi ý để bạn bắt đầu:

4.1. Khuyến khích con bạn thử những món ăn bổ dưỡng

Trẻ mới biết đi nổi tiếng là kén ăn, nhưng hãy tiếp tục cho trẻ ăn trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein. Nghiên cứu cho thấy có thể mất vài lần tiếp xúc với một loại thức ăn mới trước khi thuyết phục trẻ nhỏ thử món đó. Hãy thử các chế phẩm khác nhau của rau để thay đổi cách cảm nhận thức ăn trong miệng. 

4.2. Làm gương cho con trẻ

Cách giúp trẻ không bị béo phì

Trên thực tế, hãy bắt đầu thói quen lành mạnh trong giờ ăn của gia đình ngay. Nấu thức ăn bổ dưỡng. Tắt điện thoại di động, tivi và các thiết bị khác và ngồi lại với nhau trong bữa tối gia đình. 

4.3. Giữ thời gian sử dụng thiết bị ở mức tối thiểu

Không chỉ tăng thời gian sử dụng thiết bị là giảm thời gian hoạt động. Mà thời gian sử dụng thiết bị cũng có thể con bạn đang xem quảng cáo về đồ ăn nhẹ có đường và ngũ cốc đầy màu sắc và tiếng leng keng hấp dẫn. Điều này có thể khiến bé thích thú và muốn được thử chúng. 

4.4. Đảm bảo rằng con bạn được vận động nhiều nhất

Các ngày trong tuần nên có lịch vận động hoặc ra ngoài khi có thể. Tất nhiên, không cần phải có một chế độ khắt khe tập thể dục với trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo. Đưa con bạn đến các sân chơi, đăng ký cho chúng tham gia một lớp học mới biết đi. Như nhào lộn, đá bóng hoặc khiêu vũ, hoặc đơn giản là để chúng chạy quanh sân. 

Bạn cũng có thể biến tập thể dục thành một phần thói quen trong thời gian dành cho gia đình. Hãy thử tham gia một lớp học yoga dành cho cha mẹ và trẻ em, đạp xe,… Chỉ cần cho chúng hoạt động thể chất bất cứ khi nào bạn có thể. 

4.5. Tránh nước hoa quả

Mặc dù thỉnh thoảng có thể dùng nước ép trái cây như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh của trẻ mới biết đi. Nhưng tốt hơn hết bạn nên uống nước khi có thể. Nước ép trái cây thường có chất làm ngọt nhân tạo và đường bổ sung. Tương đương với lượng calo rỗng sẽ không làm bạn no bụng. Ngay cả khi không thêm chất làm ngọt, nước trái cây cũng không có chất xơ gây no như trái cây nguyên chất.

4.6. Giúp trẻ ngủ nhiều

Ngủ trưa và đi ngủ sớm giúp trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ. Trẻ sẽ ít cáu kỉnh hoặc nổi cơn thịnh nộ khi được gợi ý thử thức ăn mới hoặc tham gia các hoạt động. 

5. Kết luận

Nếu như không có chế độ ăn uống tốt cũng như thói quen hoạt động lành mạnh thì ngu cơ bé bị béo phì ở trẻ rất cao. Các bậc phụ huynh nên chú ý vấn đề này nhiều hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây