Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại chuyên nghiệp

0
103

Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại sẽ giúp không gian làm việc của công ty chuyên nghiệp và sáng tạo hơn. Đồng thời nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp thêm phần bền vững. Không chỉ vậy mà còn khiến cho diện tích thêm phần rộng rãi, thoải mái hơn.

Nếu bạn làm việc trong văn phòng ắt hẳn sẽ biết được không gian làm việc có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe lẫn năng suất làm việc. Với những cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại, bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ với hiệu ứng của nó. Dù bạn là doanh nghiệp lớn hay nhỏ thì ít nhất cũng phải có cách sắp xếp nơi làm hợp lý. Từ đó mới có thể giúp công việc kinh doanh thuận buồm xuôi gió.

1. Tầm quan trọng của cách bố trí văn phòng làm việc

cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại
Bố trí văn phòng có vai trò quan trọng
  • Bố trí văn phòng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu bạn biết cách bố trí khoa học sẽ giúp văn phòng phát huy được tối đa hết công năng của mình.
  • Góp phần nâng cao hiệu suất công việc. Cách bố trí văn phòng này sẽ phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng. Mỗi nhân viên khi được làm việc trong môi trường thuận lợi nhất sẽ đảm bảo được tiến độ. Từ đó mang đến tối đa hiệu suất cho công ty.
  • Tạo ấn tượng tốt với khách hàng và đối tác. Chính sự gọn gàng của từng bộ phận sẽ ghi điểm với khách hàng khi đến làm việc. Khi bạn bố trí không gian văn phòng khoa học sẽ giúp bạn ghi điểm cộng lớn. Đặc biệt ngay cả với đối tác hay những ứng viên nào tham gia thi tuyển.
  • Giúp nâng cao thương hiệu và khẳng định vị thế của doanh nghiệp.

2. Các tiêu chuẩn của cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại

2.1. Phù hợp với môi trường làm việc

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực sẽ có những đặc điểm riêng. Vì thế các doanh nghiệp nên dựa vào tính chất mà thiết kế không gian. Như vậy sẽ giúp tạo ra đặc trưng cũng như văn hoá doanh nghiệp. Hiện nay đang có rất nhiều mẫu bố trí đặc biệt của ngành giáo dục, startup,… Bạn có thể tham khảo những mô hình này để xây dựng môi trường hiện đại và chuyên nghiệp.

2.2. Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại đảm bảo kết nối

Sự kết nối là yếu tố luôn cần thiết trong mỗi công ty. Bởi tính kết nối sẽ tạo ra một không gian xuyên suốt. Giúp người làm việc có thể dễ dàng đi lại. Từ đó giúp cho các công việc ở những phòng ban được thuận lợi hơn. Bạn có thể xem xét những bộ phận nào có tính liên quan đặt ở gần nhau. Ví dụ bạn có thể sắp xếp kế toán gần phòng nhân sự, marketing với content,… Như vậy sẽ giúp cho việc giao tiếp công việc thuận tiện hơn.

cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại
Giúp nhân viên giao tiếp thuận tiện

Còn những khu vực chung mà nhiều nhân viên sinh hoạt nên đặt ở trung tâm. Chẳng hạn như phòng họp, pantry, khu giải trí bạn nên để chính giữa văn phòng. Những khu làm việc chung của nhân viên nên có vị trí thoáng đãng. Cũng như đảm bảo được bề mặt thoáng đãng để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

2.3. Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại giúp tối ưu diện tích

Hiện nay, chúng ta không cần phải đóng khung văn phòng mình bằng những bức tường, cửa. Mà bạn có thể dùng những vách ngăn lửng hay vách kính. Như vậy vừa đảm bảo được sự riêng tư nhưng vẫn có sự thông thoáng. Các khu vực làm việc có thể sử dụng những loại bàn dài, bàn module,… Vì những bàn này sẽ có tính chất linh hoạt để làm thành khu vực học nhóm.

Bạn có thể dùng những nội thất thông minh như: bàn ghế di động, xếp gọn,… Những vật dụng này sẽ giúp tạo ra không gian thông minh. Dễ dàng di chuyển hay tận dụng khi cần thiết.

2.4. Thống nhất phong cách thiết kế

Phong cách thiết kế góp một phần không nhỏ để tạo nên sự khác biệt. Tốt nhất bạn hãy dựa vào tính chất công việc và văn hoá doanh nghiệp để định hình phong cách. Từ đó dễ dàng  lựa chọn nên phong cách phù hợp. Những điều này sẽ giúp cho quá trình làm việc được thuận tiện hơn.

Sự thống nhất ở đây phải đến từ nhiều yếu tố. Từ phong cách cho đến những vật dụng nội thất hay các chi tiết trang trí. Nhưng để làm được điều này thì sẽ đòi hỏi bạn có những kiến thức nhất định. Một số phong cách đang rất được nhiều công ty hiện đại ưa chuộng đó là: phong cách mở, xanh và tối giản,…

2.5. Đảm bảo âm thanh, an toàn

Về âm thanh, bạn phải đảm bảo được những căn phòng quan trọng phải được đảm bảo. Ví dụ như phòng giám đốc chúng ta sẽ cần đến hệ thống cách âm tốt. Như vậy mới đảm bảo được bí mật doanh nghiệp. Đồng thời bạn có thể tận dụng cây xanh để hạn chế tiếng ồn của không gian mở.

Khi thiết kế không gian văn phòng, chúng ta phải chú ý đến sự an toàn. Đầu tiên là cần phải đảm bảo được vị trí của cửa thoát hiểm. Kiểm tra xem nó có nằm đúng vị trí quy định hay không. Không chỉ vậy mà bạn cũng phải chuẩn bị hệ thống báo cháy, chữa cháy đầy đủ thiết bị. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cũng như hạn chế thiệt hại xảy ra.

cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại
Đảm bảo an toàn văn phòng

3. Những yếu tố ảnh hưởng cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại

3.1. Bố cục

Đây là một trong những yếu tố cần thiết đảm bảo phong cách thiết kế. Bố cục này sẽ giúp đảm bảo trong việc đưa ra ý tưởng thiết kế. Việc nắm vững bố cục sẽ cho phép mọi người có không gian làm việc tốt nhất.

Hãy thử sử dụng tường kiên cố để tạo ra phòng riêng nếu bạn có nhu cầu không gian yên tĩnh. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng vách ngăn di động để nâng cao hiệu quả trong khi làm việc.

3.2. Đồ nội thất

Nếu bạn đã muốn thiết kế văn phòng thì nội thất là yếu tố không thể bỏ qua. Nhưng bạn không thể thích vật nào là sử dụng vật đó được. Khi chọn mua, bạn phải lựa chọn những vật nội thất phù hợp với không gian của công ty. Bởi vì nội thất sẽ có những ảnh hưởng trực tiếp đến cách làm việc. Trong đó tiêu biểu là ghế ngồi và bàn làm việc. Vì vậy hãy dựa vào không gian mà có cách bố trí nội thất phù hợp.

3.3. Ánh sáng

Ánh sáng cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cách bố trí văn phòng công ty. Nếu bạn để ý bạn sẽ thấy các chuyên viên thiết kế luôn sử dụng triệt để nguồn sáng từ tự nhiên. Họ sẽ đặt những cửa sổ lớn để có thể hấp thụ được ánh sáng tốt nhất.

Ngoài ra, khi thiết kế bạn cũng cần lưu ý đến đèn chiếu. Hãy lựa chọn những loại đèn như: đèn tuýp, đèn led để nâng cao hiệu quả làm việc.

3.4. Đồ trang trí

Không chỉ những yếu tố trên, khi thiết kế văn phòng bạn cũng nên lưu ý đến đồ trang trí. Từ cây xanh cho đến những bức tranh treo tường cũng sẽ có tác động đến nơi làm việc. Việc bố trí phù hợp sẽ tạo nên một không gian tổng thể thoải mái.

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy có những bức tranh treo chữ. Những vật dụng này sẽ giúp tạo nên cảm hứng và động lực trong công việc. Từ đó mà năng suất làm việc của nhân viên cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại
Trang trí tạo động lực làm việc

3.5. Phong thủy

Theo quan niệm của ông cha ta, phong thuỷ là một trong những yếu tố quan trọng. Phong thuỷ sẽ phần nào ảnh hưởng đến sự thành công doanh nghiệp. Bố trí văn phòng làm việc đảm bảo yếu tố này là lưu ý mà nhiều doanh nghiệp phải quan tâm. Nhưng không phải ai cũng biết được tầm quan trọng của phong thuỷ. Những yếu tố như: hướng cửa, cây cảnh, vật phẩm đều sẽ gây ảnh hưởng đến cách bố trí.

4. 5 cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại được ưa chuộng

4.1. Cách cách bố trí văn phòng làm việc đẹp với không gian mở

Đây là xu hướng thiết kế hiện đại mà nhiều công ty lớn như Facebook, Microsoft,… đang áp dụng. Việc bố trí này sẽ yêu cầu khả năng sáng tạo. Từ đó giúp tăng cường trao đổi giữa những bộ phận với nhau.

Bố trí văn phòng theo phong cách này sẽ loại bỏ đi ngăn cách của văn phòng. Điều này đã mở ra cho không gian văn phòng bên trong sự rộng rãi. Không gian này sẽ không có từng phòng riêng biệt hay không gian kín. Mà thay vào đó là các vị trí làm việc sẽ được sắp xếp chung. Bạn hãy thử tận dụng những tấm panel nhựa làm bằng kính trong suốt. Hay sáng tạo hơn đó là dùng những chậu cây, bức tranh truyền cảm hứng,…

Không gian mở sẽ tạo ra cho các phòng ban điều kiện làm việc năng động. Nhằm mục đích tăng cường sự tương tác và trao đổi công việc với nhau. Đặc biệt hơn chính là giúp tăng thêm diện tích để tạ ra không gian thoáng đãng. Nhưng cũng vừa giúp giảm chi phí thi công cũng như lắp đặt các vách ngăn.

4.2. Bố trí văn phòng làm việc đón ánh sáng tự nhiên

Chúng ta sẽ thường bỏ qua yếu tố ánh sáng khi thiết kế văn phòng. Việc tận dụng ánh sáng tự nhiên sẽ giúp cho phòng thêm thoáng đãng, sáng sủa hơn. Bên cạnh đó bạn cũng không nên bỏ qua không khí lưu thông tự nhiên để cho không gian thêm rộng rãi hơn. Chúng ta có thể tận dụng những khung cửa sổ, cửa chính trong văn phòng. Đây chính là cách làm đơn giản để tận dụng những yếu tố tự nhiên.

cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại
Môi trường ánh sáng tự nhiên

Tuy nhiên thiết kế này cũng khá bất lợi. Bởi vì vào mùa hè thì lượng ánh sáng sẽ gắt và có phần chói hơn. Vì vậy nếu chọn cách bố trí này hãy tận dụng các tấm dán kính màu dịu. Như vậy vừa đảm bảo được nguồn ánh sáng tự nhiên nhưng vẫn đảm bảo được sức khoẻ.

4.3. Cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại với gam màu trung tính

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tâm trạng, cảm giác sẽ ảnh hưởng kết quả công việc. Và màu sắc thiết kế văn phòng là yếu tố giúp cho tâm trạng của nhân viên được tốt hơn. Việc sử dụng màu sắc thông minh sẽ giúp cho việc bố trí văn phòng phần nào rộng rãi hơn. Nhân viên ở đó cũng sẽ có cảm giác thoải mái, hạnh phúc và ấm cúng. 

Kiến trúc sư khuyên rằng bạn hãy ưa chuộng những gam màu như màu trắng, màu be, xanh nhạt,…  Màu trung tính vừa mang đến không gian hiện đại nhưng cũng tràn đầy sức sống. Từ đó giúp kích thích khả năng làm việc sáng tạo hơn của nhân viên.

Nếu bạn đã chọn màu trung tính là chủ đạo thì phải chọn cả nội thất lẫn màu sơn tường. Như vậy sẽ giúp tạo nên sự đồng bộ phong cách cho văn phòng làm việc.

4.4. Cách bố trí văn phòng làm việc nhỏ với nội thất treo tường

Sẽ có những văn phòng nhỏ với diện tích có hạn. Vì vậy chúng ta rất khó để có thể để sử dụng cây xanh để trang trí. Bên cạnh đó cũng không sử dụng được các sản phẩm trang trí khác vì dễ bị rối. Tận dụng tối đa được không gian sẽ giúp bạn tối ưu hoá diện tích căn phòng. Việc sử dụng nội thất treo tường sẽ giúp chứa thêm nhiều đồ cần thiết. 

Đó có thể là những chiếc giá sách, tủ tài liệu treo tường, kệ tầng, đèn trang trí,… Khi chúng treo lên trên cao sẽ giúp mang đến cảm giác hiện đại. Nhưng chúng cũng không kém phần chuyên nghiệp dù bạn ở văn phòng diện tích nhỏ.

4.5. Bố trí văn phòng làm việc với nội thất thông minh

cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại
Nội thất thông minh

Những thiết bị thông minh, hiện đại sẽ giúp cho văn phòng của bạn thêm rộng lớn. Những vật dụng này sẽ vô cùng phù hợp với những nơi có diện tích nhỏ. Bạn có thể sử dụng thiết kế bàn làm việc chân sắt. Hay những chiếc ghế gấp, ghế dạng lưới với kiểu dáng hiện đại. Hoặc sử dụng những hộc tủ di động thay vì tủ tài liệu thông thường.

Khi lựa chọn cách bố trí này nên hạn chế chọn ghế đệm xoay. Bởi vì loại ghế này rất khó vệ sinh dễ khiến vi khuẩn tích tụ lại. Ghế lưới xoay cũng sẽ dễ dàng lau chùi hơn. Bạn cũng có thể điều chỉnh ghế dễ dàng. Như vậy sẽ phù hợp hơn với những chiều cao khác nhau.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những cách bố trí văn phòng làm việc hiện đại. Hầu hết những cách trên sẽ giúp mang đến một luồng gió mới cho không gian xung quanh. Bên cạnh đó, dù bạn chọn lựa phương pháp nào thì cũng nên xem xét đến diện tích. Cũng như quan tâm đến tính chất công việc và văn hoá doanh nghiệp. Từ đó sẽ lựa chọn được mẫu thiết kế phù hợp nhất với văn phòng nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây