Cùng điểm qua một số những món ăn dinh dưỡng cho bé

0
43

Món ăn dinh dưỡng cho bé ngay sau đây để các mẹ yên tâm chăm sóc con trẻ nhé. Đây đều là những món ăn dễ làm mà lại vô cùng bổ dưỡng nên các bạn cần phải học ngay nếu muốn con khỏe mạnh.

Mỗi nhóm thực phẩm lại có các chất dinh dưỡng khác nhau mà cơ thể của các bé rất cần để phát triển cũng như hoạt động bình thường. Đó là lý do tại sao chúng ta cần cho trẻ ăn nhiều loại thực phẩm từ cả năm nhóm thực phẩm chính. Cùng điểm qua 1 số món ăn dinh dưỡng cho bé sau đây nhé.

1. Những món ăn dinh dưỡng cho bé

1.1. Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả cung cấp cho trẻ năng lượng, vitamin, chất chống oxy hóa, chất xơ và nước. Những chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ em bé của bạn khỏi các bệnh sau này trong cuộc sống, bao gồm như bệnh tim, đột quỵ và một số chứng ung thư.

món ăn dinh dưỡng cho bé
Trái cây và rau quả món ăn dinh dưỡng cho bé

Các mẹ nên cho bé ăn trái cây và rau trong mỗi bữa ăn và bữa phụ. Cố gắng chọn trái cây và rau có màu sắc, mùi vị và kết cấu khác nhau, đặc biệt phải tươi và chín.

Rửa trái cây thật sạch để loại bỏ bụi bẩn hoặc hóa chất và để lại phần vỏ có thể ăn được vì vỏ cũng chứa chất dinh dưỡng.

Nếu các bé của bạn nhạy cảm với mùi của rau củ thì có thể chế biến thành những món ăn độc đáo và chú trọng trang trí đẹp mắc để kích thích các bé ăn nhiều. Ví dụ bạn có thể tỉa trái cây thàng những con vật đáng yêu như chú gấu, hình con con cá, ông mặt trời,…miễn là sao cho

1.2. Món ăn dinh dưỡng cho bé – Thực phẩm từ ngũ cốc

Các loại thực phẩm từ ngũ cốc bao gồm các loại bánh mì, mì ống, mì sợi, ngũ cốc ăn sáng, rượu hầm, gạo, ngô, hạt diêm mạch, polenta, yến mạch và lúa mạch. Những thực phẩm này cung cấp cho trẻ em năng lượng cần thiết để tăng trưởng, phát triển trí não.

Thực phẩm từ ngũ cốc có 1 chỉ số đường huyết thấp như mì ống và bánh mì được làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc sẽ cung cấp cho con bạn năng lượng lâu hơn và khiến chúng cảm thấy no lâu hơn.

món ăn dinh dưỡng cho bé
Những món ăn từ ngũ cốc

1.3. Sản phẩm bơ sữa

Thực phẩm chính từ bơ sữa là sữa, pho mát và sữa chua. Những thực phẩm này là nguồn cung cấp protein và canxi dồi dào.

Thức ăn từ sữa có thể được giới thiệu từ khoảng sáu tháng tuổi. Nhưng bạn hãy đảm bảo rằng sữa mẹ hoặc sữa công thức là thức uống chính của trẻ cho đến khi bé được 12 tháng tuổi. Sau đó, bạn có thể cho trẻ uống sữa bò nguyên chất béo nếu trẻ đang ăn uống cân bằng.

Vì trẻ trong độ tuổi này phát triển rất nhanh và cần nhiều năng lượng nên trẻ cần các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo cho đến khi trẻ lên hai tuổi.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc cho trẻ ăn các loại sữa thay thế, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ nhi khoa, bác sĩ đa khoa hoặc y tá sức khỏe trẻ em và gia đình.

món ăn dinh dưỡng cho bé
Các sản phẩm từ bơ sữa

1.4. Món ăn dinh dưỡng cho bé – Protein

Thực phẩm giàu protein bao gồm thịt nạc, cá, trứng, gà, đậu xanh, đậu phụ, đậu lăng và các loại hạt. Những thực phẩm này rất quan trọng đối với sự phát triển và tăng trưởng cơ bắp của trẻ.

Những thực phẩm này cũng chứa những loại vitamin hay các khoáng chất hữu ích khác như sắt, vitamin B12, kẽm và axit béo omega-3. Những thực phẩm chứa sắt và axit béo omega-3 như thịt đỏ và cá có dầu được xem là đặc biệt quan trọng đối với những sự phát triển trí não cùng khả năng học tập của trẻ.

2. Đồ uống lành mạnh cho trẻ

Nước chính là thức uống lành mạnh nhất cho trẻ sơ sinh trên 12 tháng. Nó cũng là rẻ nhất. Hầu hết nước máy cũng được tăng cường florua để giữ cho răng chắc khỏe.

Từ sáu tháng, trẻ bú sữa mẹ và bú sữa công thức có thể uống một lượng nhỏ nước máy đun sôi để nguội.

món ăn dinh dưỡng cho bé
Nước lọc rất tốt cho trẻ

3. Thực phẩm và đồ uống cần hạn chế

3.1. Thực phẩm cần hạn chế

Thực phẩm cần hạn chế bao gồm đồ ăn nhanh, đồ ăn mang đi và đồ ăn vặt như khoai tây chiên nóng, bánh mì, bánh nướng, bánh mì kẹp thịt và pizza. Ngoài ra còn các loại thực phẩm bánh ngọt, sô cô la, kẹo dẻo, bánh quy, bánh rán và bánh ngọt.

Những thực phẩm kể trên có thể chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và đường, và ít chất xơ. Thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như béo phì ở trẻ em và bệnh tiểu đường loại 2.

3.2. Đồ uống cần hạn chế

Bạn cũng nên hạn chế đồ uống ngọt cho trẻ, trẻ em thường thích các thức uống lạ có ga như coca và pepsi. Nên khi trẻ nhà bạn thích thú với các món anfy thì tuyệt đối không nên cho trẻ uống nhé. Bao gồm nước trái cây, rượu bia, nước uống thể thao, nước ngọt, nước có hương vị, sữa có hương vị. Đồ uống ngọt thường có chứa nhiều đường và rất ít chất dinh dưỡng.

món ăn dinh dưỡng cho bé
Không nên cho trẻ uống nước ngọt thường xuyên

Quá nhiều đồ uống ngọt có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh, béo phì và sâu răng. Những thức uống này làm trẻ mau no và có thể khiến trẻ bớt đói trong các bữa ăn lành mạnh.

Nếu trẻ em thường xuyên uống đồ uống ngọt khi còn nhỏ, nó có thể tạo ra một thói quen không lành mạnh suốt đời. Thực phẩm và đồ uống có caffein cũng không được khuyến khích sử dụng cho trẻ em, vì caffein ngăn cơ thể hấp thụ canxi tốt.

4. Kết luận

Chúng ta vừa điểm qua 1 số món ăn dinh dưỡng cho bé cũng như những món ăn từ những thực phẩm cần hạn chế. Chúc các bé của bạn luôn khỏe mạnh!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây