Đèn Pha Và Những Thông Tin Bạn Có Thể Bạn Chưa Biết

0
559

Ngày nay, đèn pha là một thiết bị khá phổ biến được nhiều người biết đến và sử dụng .Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về các loại đèn pha đang có trên thị trường cũng như nhiều công dụng khác mà nó đem lại cho cuộc sống của chúng ta.

1. Đôi nét về đèn pha

Đèn pha là một loại đèn được gắn vào phía trước của xe để soi đường phía trước. Đèn pha là thuật ngữ cho chùm ánh sáng được sản xuất và phân phối bởi thiết bị.

Đôi nét về đèn pha

Hiệu suất đèn pha đã được cải thiện đều đặn trong suốt thời đại ô tô, được thúc đẩy bởi sự chênh lệch lớn giữa tỷ lệ tử vong do giao thông ban ngày và ban đêm: Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ tuyên bố rằng gần một nửa số trường hợp tử vong liên quan đến giao thông xảy ra trong bóng tối, mặc dù chỉ có 25% giao thông du hành trong bóng tối. 

Các phương tiện khác, chẳng hạn như tàu hỏa và máy bay, bắt buộc phải có đèn pha. Đèn pha xe đạp thường được sử dụng trên xe đạp và được yêu cầu ở một số khu vực pháp lý. Chúng có thể được cung cấp năng lượng bằng pin hoặc máy phát điện nhỏ như bình hoặc máy nổ trung tâm.

2. Quy định và yêu cầu về đèn pha

Đèn pha hiện đại hoạt động bằng điện, được bố trí theo cặp, một hoặc hai chiếc ở mỗi bên đầu xe. Cần có hệ thống đèn pha để tạo ra chùm sáng thấp và cao, có thể được tạo ra bởi nhiều cặp đèn chùm đơn hoặc bởi một cặp đèn chùm tia kép hoặc kết hợp giữa đèn chùm tia đơn và đèn chùm sáng kép. 

Chùm sáng cao chiếu phần lớn ánh sáng về phía trước, tối đa hóa khoảng cách nhìn nhưng tạo ra quá nhiều chói để sử dụng an toàn khi có các phương tiện khác trên đường. Bởi vì không có sự kiểm soát đặc biệt của ánh sáng hướng lên, chùm sáng cao cũng gây ra sự phản xạ ngược từ sương mù, mưa và tuyết do sự phản xạ ngược của các giọt nước. 

Chùm sáng thấp có khả năng kiểm soát ánh sáng đi lên chặt chẽ hơn và hướng hầu hết ánh sáng của chúng xuống dưới và sang phải (ở các quốc gia có giao thông bên phải) hoặc sang trái (ở các quốc gia có giao thông bên trái), để cung cấp khả năng hiển thị phía trước mà không bị chói hoặc nhiễu quá mức.

2.1 Chùm tia thấp

Đèn pha chiếu tia thấp (chùm tia nhúng, chùm tia đi qua, chùm sáng gặp nhau) cung cấp sự phân bổ ánh sáng được thiết kế để cung cấp khả năng chiếu sáng về phía trước và phía bên, hạn chế ánh sáng hướng vào mắt người tham gia giao thông khác để kiểm soát độ chói. Chùm sáng này được thiết kế để sử dụng bất cứ khi nào có xe khác phía trước, dù đang đi tới hay bị vượt.

Quy định ECE quốc tế đối với đèn pha dây tóc và đối với đèn pha phóng điện cường độ cao quy định chùm tia có điểm cắt không đối xứng, sắc nét, ngăn chặn lượng ánh sáng đáng kể chiếu vào mắt người điều khiển xe ô tô đi trước hoặc xe tới. Kiểm soát độ chói ít nghiêm ngặt hơn trong tiêu chuẩn chùm tia SAE của Bắc Mỹ có trong FMVSS / CMVSS 108

2.2 Chùm cao

Đèn pha chùm sáng cao (chùm sáng chính, chùm sáng dẫn động, chùm sáng toàn phần) cung cấp sự phân bổ ánh sáng trung tâm, sáng rõ mà không cần kiểm soát cụ thể ánh sáng hướng vào mắt người tham gia giao thông khác. Do đó, chúng chỉ thích hợp để sử dụng khi một mình trên đường, vì ánh sáng chói mà chúng tạo ra sẽ làm lóa mắt những người lái xe khác.

Các Quy định của ECE Quốc tế cho phép đèn pha chùm tia cao cường độ cao hơn mức được phép theo quy định của Bắc Mỹ.

2.3 Khả năng tương thích với hướng lưu lượng

Hầu hết các đèn pha chiếu sáng thấp được thiết kế đặc biệt để chỉ sử dụng ở một bên đường. Đèn pha để sử dụng cho các quốc gia lưu thông bên trái có đèn pha tia thấp “nhúng sang trái”; ánh sáng được phân bổ với thiên hướng đi xuống / trái để chỉ cho người lái xe biết con đường và các biển báo phía trước mà không làm chói mắt giao thông đang tới.

 Đèn pha cho các quốc gia có giao thông bên phải có chùm sáng thấp “lệch sang bên phải”, với hầu hết ánh sáng hướng xuống / sang phải.

Phân bố chùm tia bên cạnh không làm lóa mắt người lái xe đang tới. Điều này có thể đạt được bằng các phương pháp bao gồm dán đề can mờ đục hoặc thấu kính lăng trụ vào một phần được chỉ định của thấu kính. Một số đèn pha kiểu máy chiếu có thể được chế tạo để tạo ra chùm tia giao thông trái hoặc phải thích hợp bằng cách di chuyển cần gạt hoặc bộ phận có thể di chuyển khác trong hoặc trên cụm đèn. 

Nhiều đèn pha vonfram (trước halogen) mã châu Âu do Cibié, Marchal và Ducellier sản xuất tại Pháp có thể được điều chỉnh để tạo ra chùm sáng thấp bên trái hoặc bên phải bằng giá đỡ bóng đèn hai vị trí.

Bởi vì đèn pha bên lề đường làm mù người lái xe đang tới và không chiếu sáng đủ đường cho người lái xe, đồng thời dải cản sáng và thấu kính lăng trụ dính làm giảm hiệu suất an toàn của đèn pha, một số quốc gia yêu cầu tất cả các phương tiện được đăng ký hoặc sử dụng là xe cố định hoặc bán cơ sở lâu dài trong nước để được trang bị đèn pha được thiết kế để thuận tiện khi tham gia giao thông. 

 Các chủ phương tiện ở Bắc Mỹ đôi khi tư nhân nhập khẩu và lắp đặt đèn pha của thị trường Nhật Bản (JDM) trên xe của họ với niềm tin nhầm lẫn rằng hiệu suất chùm sáng sẽ tốt hơn, trong khi thực tế việc áp dụng sai như vậy là khá nguy hiểm và bất hợp pháp.

2.4 Sử dụng vào ban ngày

Một số quốc gia yêu cầu ô tô phải được trang bị đèn chiếu sáng ban ngày (DRL) để tăng khả năng quan sát của xe chuyển động vào ban ngày. Các quy định khu vực chi phối cách cung cấp chức năng DRL. 

Ở Canada, chức năng DRL bắt buộc trên các phương tiện được sản xuất hoặc nhập khẩu từ năm 1990 có thể được cung cấp bởi đèn pha, đèn sương mù, đèn xi nhan phía trước hoạt động ổn định hoặc đèn chạy ban ngày đặc biệt. 

Đèn chạy ban ngày chuyên dụng có chức năng không liên quan đến đèn pha được yêu cầu trên tất cả các xe ô tô mới được bán lần đầu tiên tại Liên minh Châu Âu kể từ tháng 2 năm 2011. 

Ngoài EU và Canada, các quốc gia yêu cầu DRL bao gồm Albania, Argentina, Bosnia và Herzegovina, Colombia (không còn nữa từ tháng 8 năm 2011), Iceland, Israel, Macedonia, Na Uy, Moldova, Nga, Serbia và Uruguay

2.5 Màu đèn pha

Màu đèn 

Trắng

Đèn pha thường được yêu cầu để tạo ra ánh sáng trắng, theo cả tiêu chuẩn ECE và SAE. Quy định 48 của ECE hiện yêu cầu các phương tiện mới phải được trang bị đèn pha phát ra ánh sáng trắng. Các công nghệ đèn pha khác nhau tạo ra các loại ánh sáng trắng đặc trưng khác nhau; đặc điểm kỹ thuật màu trắng khá lớn và cho phép một loạt các màu rõ ràng từ màu trắng ấm (với màu nâu cam-hổ phách-vàng) đến màu trắng lạnh (với màu xanh tím).

Chọn lọc màu vàng

Các quy định trước đây của ECE cũng cho phép chọn đèn vàng. Một thí nghiệm nghiên cứu được thực hiện ở Anh vào năm 1968 bằng cách sử dụng đèn vonfram (không phải halogen) cho thấy thị lực với đèn pha vàng chọn lọc tốt hơn khoảng 3% so với đèn trắng có cường độ tương đương. 

Nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan năm 1976 kết luận rằng đèn pha vàng và trắng tương đương nhau về an toàn giao thông, mặc dù ánh sáng vàng ít gây chói mắt hơn so với ánh sáng trắng. 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng đèn dây tóc vonfram chỉ phát ra một lượng nhỏ ánh sáng xanh bị chặn bởi bộ lọc chọn lọc màu vàng. Vì vậy việc lọc như vậy chỉ tạo ra sự khác biệt nhỏ về đặc điểm của đầu ra ánh sáng, và gợi ý rằng đèn pha sử dụng các loại nguồn mới hơn như bóng đèn metal halide (HID) có thể phát ra ánh sáng ít gây mất tập trung thị giác hơn trong khi vẫn có công suất phát sáng lớn hơn bóng đèn halogen. 

Đèn pha màu vàng chọn lọc không còn phổ biến nữa, nhưng được phép sử dụng ở nhiều quốc gia khác nhau trên khắp châu Âu  cũng như ở các quốc gia không thuộc châu Âu như Hàn Quốc, Nhật Bản và New Zealand.  

Ở Iceland, cho phép sử dụng đèn pha màu vàng và các quy định về phương tiện giao thông ở Monaco vẫn chính thức yêu cầu ánh sáng vàng có chọn lọc từ đèn pha và chùm sáng cao của tất cả các phương tiện, và đèn sương mù nếu có.

3. Những quan tâm về đèn pha

Hệ thống đèn pha yêu cầu bảo dưỡng định kỳ. Đèn pha chùm kín là kiểu mô-đun; khi dây tóc cháy hết, toàn bộ chùm kín được thay thế. Hầu hết các loại xe ở Bắc Mỹ được sản xuất từ ​​cuối những năm 1980 sử dụng cụm đèn pha phản xạ thấu kính được coi là một bộ phận của xe và chỉ cần thay bóng đèn khi hỏng hóc. 

Các nhà sản xuất khác nhau về phương tiện tiếp cận và thay thế bóng đèn. Mục tiêu của đèn pha phải được kiểm tra thích hợp và điều chỉnh thường xuyên, vì đèn lắp sai sẽ nguy hiểm và không hiệu quả. 

Theo thời gian, thấu kính của đèn pha có thể xấu đi. Nó có thể bị rỗ do cát đường và đá cuội mài mòn và có thể bị nứt, đọng nước vào đèn pha. Tròng kính “nhựa” (polycarbonate) có thể bị đục và mất màu. 

Nguyên nhân là do lớp sơn phủ bên ngoài thấu kính bị oxy hóa bởi tia cực tím từ mặt trời và bóng đèn pha. Nếu vết xước nhỏ, nó có thể được đánh bóng bằng cách sử dụng một thương hiệu đánh bóng xe hơi có uy tín nhằm phục hồi độ sáng bóng cho lớp sơn đã bị phai. 

Trong các giai đoạn nâng cao hơn, sự xuống cấp kéo dài qua chất liệu nhựa thực tế, khiến đèn pha trở nên vô dụng và cần phải thay thế hoàn toàn. Chà nhám hoặc đánh bóng mạnh thấu kính, hoặc phục hồi đèn pha bằng nhựa, có thể mất một khoảng thời gian, nhưng làm như vậy sẽ loại bỏ lớp phủ bảo vệ khỏi thấu kính, lớp phủ này khi bị đánh bóng sẽ xấu đi nhanh hơn và nghiêm trọng hơn. Có sẵn các bộ dụng cụ để sửa chữa chất lượng cho phép ống kính được đánh bóng bằng chất mài mòn dần dần, và sau đó được phun bằng bình xịt của lớp phủ trong suốt chống tia cực tím.

Chóa phản xạ, được làm từ nhôm hóa hơi lắng đọng thành một lớp cực mỏng trên nền kim loại, thủy tinh hoặc nhựa, có thể bị bẩn, oxy hóa hoặc cháy và mất đi tính đặc trưng của nó. Điều này có thể xảy ra nếu nước lọt vào đèn pha, nếu lắp bóng đèn có công suất cao hơn công suất quy định hoặc đơn giản là do tuổi tác và mục đích sử dụng. Chóa phản quang vì thế mà xuống cấp, nếu không vệ sinh được thì phải thay mới.

Mong rằng bài viết về đèn pha sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích giúp bạn có thể biết và hiểu hơn về đèn pha.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây