Mẹ bầu có nên lo lắng về việc tăng cân khi mang thai?

0
28

Tăng cân khi mang thai là tình trạng hầu hết mọi chị em phụ nữ đều gặp phải. Tăng cân quá nhanh sẽ khiến chị em lo ngại về việc khó lấy lại vóc dáng sau sinh.  Vậy, có nên lo lắng về việc tăng cân trong thai kỳ không và tăng cân như thế nào là an toàn? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ với bạn về vấn đề trên.

1. Nguyên nhân chính khiến mẹ bầu tăng cân nhanh khi mang thai

1.1. Quá lo lắng

Không chỉ với người bình thường mà ngay cả với mẹ bầu, việc quá lo lắng trong quá trình mang thai sẽ gây ra hiện tượng stress, đau tim, đau ngực, mệt mỏi…ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và bé. Đây cũng là nguyên nhân khiến mẹ bầu tăng cân nhanh chóng. Vì vậy, điều chỉnh tâm trạng trong quá trình mang thai cũng là cách tránh ảnh hưởng đến thai nhi và hỗ trợ kiểm soát gia tăng về cân nặng cho mẹ. 

tăng cân khi mang thai

Quá lo lắng cũng là một trong những nguyên nhân gây tăng cân khi mang bầu

1.2. Dung nạp nhiều chất dinh dưỡng

Nhiều người vẫn quan niệm, mẹ ăn gì thai nhi trong bụng sẽ ăn đấy. Nhiều mẹ bầu vì muốn con khỏe mạnh mà cố gắng ăn thật nhiều để con được hấp thụ các chất dinh dưỡng mẹ đã dung nạp. Nhưng điều này không thực sự tốt. Việc bổ sung quá nhiều dưỡng chất sẽ khiến mẹ bầu tăng cân quá nhanh, thừa chất, tiểu đường và góp phần gia tăng các biến chứng khi sinh.

1.3. Lười vận động

Lười vận động khi mang thai sẽ tạo điều kiện cho chất béo tích tụ trong cơ thể khiến cân nặng tăng nhanh một cách chóng mặt. Vì vậy, hãy vận động nhẹ nhàng trong giai đoạn thai kỳ để hạn chế việc tăng cân, giảm nguy cơ mắc bệnh cho cả người mẹ và thai nhi. Trừ những trường hợp mẹ bầu dễ sinh non và có chỉ định không được vận động từ bác sĩ thì nên hạn chế vận động tối đa.

tăng cân khi mang thai

Mẹ bầu lười vận động mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe

2. Có nên lo lắng về vấn đề tăng cân khi mang thai?

Tăng cân khi mang thai quá trình tự nhiên. Do ngay từ khi bắt đầu mang thai, cơ thể mẹ dã tích trữ chất béo để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Thêm vào đó, việc bé lớn lên trong bụng mẹ hàng ngày, khối lượng nước ối, nhau thai, sự gia tăng vòng ngực…cũng khiến cân nặng của người mẹ tăng lên một cách đáng kể.

Vì vậy, tăng cân trong thai kỳ là chuyện bình thường nên mẹ bầu không cần quá lo lắng. Trừ khi cân nặng của mẹ  tăng quá nhanh và không thể kiểm soát, đây mới thực sự là điều đáng lo ngại. Vì việc tăng cân nhanh sẽ gây ra nhiều mối nguy hại. Các bác sĩ thường khuyến cáo mẹ bầu về việc kiểm soát cân nặng trong thai kỳ không phải là để giữ vóc dáng mà để mẹ bầu và bé cùng có một thai kỳ khỏe mạnh, toàn diện hơn.

3. Tăng cân khi mang thai bao nhiêu là hợp lý?

Tăng cân hợp lý trong quá trình mang thai giúp thai nhi phát triển đều, khỏe mạnh. Còn ngược lại, vì lo lắng về vấn đề cân nặng mà mẹ bầu tăng cân quá ít sẽ ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của thai nhi. Bé sẽ gặp các tình trạng như suy dinh dưỡng, nhẹ cân, phát triển không đầy đủ, gia tăng nguy cơ sinh non. 

tăng cân khi mang thai

Mức tăng cân của mẹ bầu thường khác nhau qua từng giai đoạn

Vậy, tăng bao nhiêu cân khi mang thai là hợp lý? Điều này còn phụ thuộc vào thể trạng của mẹ bầu và từng giai đoạn của thai kỳ. Dưới đây là mức tăng cơ bản: 

  • Tam cá nguyệt thứ nhất (3 tháng đầu của thai kỳ): Tăng 1kg.
  • Tam cá nguyệt thứ hai (3 tháng giữa của thai kỳ): Tăng 4 – 5kg.
  • Tam cá nguyệt thứ ba (3 tháng cuối thai kỳ): Tăng 5 – 6 kg.

Như vậy, cả thai kỳ, mẹ bầu có thể tăng 10 – 12kg, đây là mức tăng tối thiểu và hợp lý cho giai đoạn mang thai. Từ tháng thứ 4, mẹ bầu thường tăng khoảng 1,5 – 2kg mỗi tháng.  Nếu tăng quá nhanh hoặc quá chậm đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Do đó, mẹ bầu cần chú ý theo dõi và kiểm soát cân nặng, tránh việc tăng cân quá nhanh hoặc quá chậm đều không có lợi cho sức khỏe thai kỳ.

4. Những lưu ý để tăng cân khỏe mạnh trong thai kỳ

4.1. Chế độ dinh dưỡng

Tránh việc bổ sung dinh dưỡng thừa thãi dẫn đến tình trạng mẹ bầu thừa cân mà thai nhi vẫn thiếu chất. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhưng không có nghĩa là dung nạp quá nhiều dưỡng chất gây nên tình trạng quá tải, béo phì cho cơ thể và tăng cân khi mang thai một cách không kiểm soát. 

Cần xây dựng thực đơn đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu như bột đường, chất đạm, chất béo, các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất….Việc bổ sung thêm sắt, canxi, acid Folic, vitamin D… cũng rất quan trọng vì chúng cần thiết cho bào thai trong quá trình hình thành và phát triển. 

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh

Không nên bỏ qua thói quen bổ sung các loại rau, củ, quả vì chúng không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn cung cấp vitamin, khoáng chất cho bào thai mà còn giúp mẹ bầu hạn chế việc cân nặng tăng quá nhanh. 

4.2. Chế độ nghỉ ngơi

Cần xây dựng kế hoạch nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đủ giấc 8 tiếng mỗi ngày, không nên thức khuya, căng thẳng, lo lắng. Vận động nhẹ nhàng cũng là một trong những cách để thư giãn tinh thần, giải tỏa stress, gia tăng sức đề kháng. Đồng thời còn hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả cho mẹ bầu. 

4.3. Theo dõi cân nặng thường xuyên

Thường xuyên theo dõi cân nặng qua từng giai đoạn để biết cân nặng đang tăng nhanh hay chậm. Từ đó, có sự điều chỉnh mức độ tăng cân sao cho hợp lý. Tránh tình trạng tăng cân quá nhiều hay quá ít đều không tốt. Cả mẹ và bé đều có thể gặp những nguy cơ sức khỏe trước và sau khi sinh. 

Tăng cân khi mang thai không đáng sợ như các mẹ bầu vẫn nghĩ. Thậm chí việc tăng cân còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé nếu tăng cân đúng cách, hợp lý. Chúc các mẹ bầu và bé luôn có thai kỳ khỏe mạnh và hạnh phúc sau khi đã đọc những thông tin trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây