Món ăn bổ dưỡng mùa thi mà các bậc phụ huynh cần biết

0
40

Những món ăn bổ dưỡng mùa thi là một trong những chủ đề nóng bỏng mỗi khi các bé bước vào giai đoạn ôn tập. Vào mùa này, các bé đều phải tập trung cao độ cho việc học, do đó cha mẹ thường cố gắng chế biến thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Trong một năm học, các cuộc thi từ lớn đến nhỏ sẽ luôn luôn diễn ra với các bạn học sinh. Đặc biệt là kì thi đại học cực kì quan trọng của khối 12. Đây cũng chính là thời điểm sức khỏe dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất do quá tập trung vào việc ôn luyện kiến thức. Đó cũng là lý do vì sao các món ăn bổ dưỡng mùa thi cho các con em được chú ý hơn hẳn.

1. Thế nào là thực phẩm tăng cường trí nhớ?

món ăn bổ dưỡng mùa thi

Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Theo tâm lý chung của người Việt, óc heo, trứng, thịt bò, bí đỏ hay đậu xanh… là những thực phẩm tốt cho não và những ai học hay làm việc liên quan đến trí óc nên ăn. Tuy nhiên, nếu hiểu sâu sắc về các thành phần của những món ăn trên cũng như tác dụng của nó, bạn sẽ thấy khá thất vọng. Những món ăn này thật sự không hiệu quả, thậm chí còn có thể “phản tác dụng” và gây hại đến sức khỏe.

Với món ăn như óc động vật đa phần sẽ là óc heo, thành phần chính của nó là cholesterol. Vì thế chỉ nên ăn rất ít mỗi ngày để tránh được nguy cơ về bệnh lý tim mạch; còn các loại thực phẩm thông thường như thịt, cá, trứng hay hải sản tôm, cua… thì chứa các dưỡng chất quan trọng như protein, vitamin, khoáng chất…  vô cùng tốt cho cơ thể nói chung nhưng lại không phải là món ăn “ưa thích” của não.

2. Các món ăn bổ dưỡng mùa thi

2.1. Nghệ

Từ xa xưa, cha ông ta đã xem củ nghệ như một loại dược liệu đến từ tự nhiên, dùng để kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa… Ngày nay, thành phần Curcumin có trong củ nghệ đã được chứng minh là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm cực mạnh giúp chống lại ung thư, giảm đau xương khớp.

  • Bổ ích cho trí nhớ: Tác dụng chống viêm của Curcumin có thể bảo vệ não khỏi những căn bệnh liên quan đến trí nhớ như bệnh Alzheimer. Đồng thời, nó cũng có thể giúp xóa đi các dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.
  • Giảm trầm cảm: Curcumin giúp làm tăng thêm serotonin và dopamine hay còn gọi là những chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng cải thiện tâm trạng.
  • Giúp tế bào não mới phát triển: Với khả năng tăng cường yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, curcumin giúp cho tế bào não phát triển. Ngoài ra, nó còn có thể trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan tuổi tác.

món ăn bổ dưỡng mùa thi

Nghệ bổ ích cho trí nhớ

2.2. Táo

Táo chứa hợp chất vitamin E, C, tiền vitamin A cũng như các chất khoáng canxi, sắt, đồng… có tác dụng hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp bảo vệ lại cơ thể trước sự tấn công của các yếu tố bên ngoài. Ngoài ra, táo còn chứa một chất chống oxy hóa hiệu quả gọi là quercetin, giúp bảo vệ tế bào não khỏi bị hư hại, phòng tránh các bệnh liên quan. Mỗi ngày chỉ cần ăn 1 quả táo là bạn đã cung cấp được 190 calo và 36% chất xơ cần thiết cho cơ thể.

2.3. Hạt chia

Bề ngoài tuy nhỏ bé nhưng bên trong hạt chia lại chứa đựng rất nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá ví dụ như axit béo omega-3. Cùng với đó là hàm lượng cao chất chống oxy hóa, magie, kẽm, sắt và chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nói chung và não bộ nói riêng. Mỗi ngày phụ huynh có thể cho con sử dụng khoảng 15 gram hạt chia để tốt cho sức khỏe.

2.4. Cá hồi

Axit béo omega-3 có trong cá hồi giúp giảm thiểu các tình trạng viêm trong cơ thể, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Hàm lượng vitamin B và các vi chất thiết yếu như sắt, canxi, magie, kẽm, kali, photpho và đặc biệt là selen có trong cá hồi giúp tăng cường chức năng chuyển hóa của tuyến giáp và hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Do đó, nếu các bậc phụ huynh đang tìm kiếm món ăn bổ dưỡng mùa thi tốt cho não bộ của con thì cá hồi chính là sự lựa chọn tuyệt vời.

3. Những lưu ý chọn thực phẩm tốt

  • Chọn mua những thực phẩm tươi sống, đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng vì sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.
  • Không nên ăn quá no vì sẽ khiến cho máu tập trung nhiều về dạ dày và ruột. Khi đó, lượng máu lên não sẽ giảm thiểu dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ, giảm đi khả năng tiếp thu.
  • Không nên học khi vừa ăn xong. Tốt nhất nên học sau khi ăn khoảng 30 – 60 phút. Trong thời gian đó, nên tranh thủ đi bộ nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành để đầu óc thư giãn hơn.
  • Sát ngày thi các sĩ tử cần ăn uống khoa học và đảm bảo được vệ sinh. Không nên ăn những thức ăn lạ, khó tiêu vì có thể gây ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả thi.

món ăn bổ dưỡng mùa thi

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm tốt

Các món ăn bổ dưỡng mùa thi là những món ăn kết hợp được các loại thực phẩm tốt cho trí não. Từ đó giúp cho bé bồi bổ sức khỏe trong thời gian bận rộn này. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp cho cả mẹ và bé bước qua được kì thi tốt hơn!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây