Tổng hợp món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe

0
44

Món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của mẹ như chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Giúp mẹ có sức khỏe và đủ năng lượng để chăm sóc con nhỏ mà không bị kiệt sức. Cùng tìm hiểu những thực phẩm tốt cho mẹ sau đây nhé!

Các bà mẹ vừa sinh con cần bổ sung dinh dưỡng và năng lượng đầy đủ. Để có thể trải qua quá trình hồi phục sau sinh một cách nhanh chóng nhất. Ngoài ra, việc chăm sóc các bé sơ sinh cũng cần thêm nhiều sức lực. Vì vậy, các mẹ nên lựa chọn thực phẩm sau sinh đúng cách để nhanh chóng hồi phục và khỏe mạnh.

1. Trứng

món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Trứng là món ăn dành cho mẹ sau sinh.

Trứng là nguồn cung cấp protein và chất béo omega-3 lành mạnh, rẻ, dễ kiếm. Nó có thể chế biến thành nhiều món ăn theo sở thích. Thành phần dinh dưỡng trong trứng có thể giúp ích cho quá trình phục hồi của cơ thể sau khi sinh con, tăng tiết sữa, giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh. Đây là một món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh mà ai cũng biết.

2. Rau xanh – món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh chữa táo bón

Rau xanh rất giàu vitamin A, vitamin C, canxi, sắt và chất chống oxy hóa. Không chỉ vậy, rau còn chứa nhiều chất xơ có tác dụng cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Các mẹ nên tích cực ăn nhiều rau cả trước và sau khi sinh để bổ xung đủ chất cho cả mẹ và bé.

Một số loại rau xanh mà bạn có thể tiêu thụ bao gồm rau bina, bông cải xanh, cải bẹ xanh và bắp cải. Rau tốt nhất là nên chế biến luộc hoặc hấp, tránh sử dụng nhiều dầu mỡ thì tốt hơn.

3. Cam

Các bà mẹ cần lượng vitamin C cao hơn trong thời gian đang cho con bú, khoảng 80-90 mg mỗi ngày. Để có được vitamin C, bạn có thể ăn cam bổ sung. Loại quả này là nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng sức bền và tăng cường năng lượng cho mẹ sau sinh.

4. Táo

món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Táo chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Trong 1 quả táo có chứa khoảng 100 calo, 25 gam carbohydrate, 4 gam chất xơ, 19 gam đường, và các chất chống oxy hóa. Một nghiên cứu cho thấy rằng, mẹ sau sinh ăn táo sẽ có thể: Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, duy trì hoạt động của các cơ quan tiêu hóa, giảm nguy cơ tổn thương tim và giúp mạch máu lưu thông.

Táo là một món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh trong các bữa tráng miệng. Có thể ăn trực tiếp hoặc làm các món sữa chua với trái cây đều rất ngon!

5. Quả chà là – món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Quả chà là chứa nhiều chất dinh dưỡng cho các bà mẹ. Chẳng hạn như kali, phốt pho, magiê và sắt. Hàm lượng này được cho là có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa ung thư.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn quả chà là sau khi sinh con có thể ngăn ngừa chứng thiếu máu do mất máu trong quá trình sinh nở. Quả chà là được xem là món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh nhờ lượng đường dồi dào.

6. Thịt bò nạc

Thịt bò chứa protein, vitamin B12, sắt rất tốt cho mẹ vừa trải qua cơn đau đẻ. Hàm lượng protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Thịt bò có thể cung cấp thêm năng lượng và ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt.

7. Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Sữa và các sản phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như pho mát hoặc sữa chua, cũng rất tốt để tiêu thụ sau khi sinh con. Sữa chứa nhiều vitamin D và canxi tốt cho xương và tăng cường hệ miễn dịch. Sữa mẹ giàu vitamin D và canxi cũng có thể giúp phát triển và tăng cường sức mạnh và độ bền của xương cho con bạn.

8. Quả hạch

Các loại hạt như đậu phộng và đậu nành chứa nhiều protein, vitamin K, vitamin B, sắt, canxi và kẽm. Các loại hạt rất tốt để làm thức ăn sau khi sinh vì chúng có thể cung cấp cho mẹ thêm năng lượng, tăng tiết sữa và hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi sinh.

9. Nước và vận động thường xuyên là cách giúp bà mẹ phụ hồi nhanh sau sinh

Ngoài thức ăn, các bà mẹ cũng nên bổ sung lượng nước bằng cách uống ít nhất 8 cốc nước mỗi ngày để bạn không bị mất nước. Nếu chán uống nước ngọt, bạn có thể đáp ứng nhu cầu nước của mình bằng cách uống nước trái cây, sữa, trà. Hoặc ăn các loại thực phẩm được tăng cường chất dinh dưỡng.

Ăn thực phẩm lành mạnh và cân bằng dinh dưỡng là rất quan trọng, đặc biệt là sau khi bạn sinh và đang cho con bú. Ngoài ra, mẹ cũng cần nghỉ ngơi đầy đủ, tránh căng thẳng, tập thể dục thường xuyên. Khi đang trong quá trình hồi phục sau khi sinh, các bà mẹ cũng được cảnh báo không nên uống rượu, caffein và tránh xa khói thuốc lá.

Với các món ăn dinh dưỡng cho mẹ sau sinh được giới thiệu ở trên thì các mẹ nên bổ sung cho bữa ăn hàng ngày của mình, giúp lấy lấy sức sau sinh cũng như phục hồi sức khỏe. Các mẹ có thể yên tâm với các món ăn dinh dưỡng mà bài viết này chia sẻ, không cần lo lắng thiếu sức chăm con nữa. Hãy tích cực ăn uống đầy đủ để không bị mệt mỏi nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây