Món ăn dinh dưỡng cho người già cần phải đảm bảo đầy đủ những gì?

0
58

Người già luôn cần nguồn dinh dưỡng hợp lý để duy trì sức khỏe mỗi ngày. Vì thế hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn món ăn dinh dưỡng cho người già cần phải đảm bảo đầy đủ những gì nhé!

Người cao tuổi đã có những thay đổi đáng kể về chức năng sinh lý, khả năng về các mặt cũng dần bị suy thoái và lão hóa. So với người trẻ, người cao tuổi có tỷ lệ trao đổi chất cơ bản thấp hơn và ít hoạt động hơn, dẫn đến tiêu thụ năng lượng thấp hơn. Để duy trì sự cân bằng năng lượng, nên giảm lượng ăn vào. Vậy món ăn dinh dưỡng cho người già như thế nào là hợp lý nhất?

món ăn dinh dưỡng cho người già
Món ăn dinh dưỡng cho người già

1. Đặc điểm sinh lý của người già

1.1. Giảm cân

Do giảm chuyển hóa cơ bản và giảm hoạt động thể chất, nên giảm 20% năng lượng ăn vào sau 60 tuổi so với người trẻ và 30% sau 70 tuổi. Nói một cách tổng thể, mỗi ngày người cao tuổi nạp vào cơ thể 1600-2000kcal năng lượng có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Năng lượng nạp vào sẽ có thể duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng hơn.

1.2. Giảm khả năng trao đổi chất

Do giảm chuyển hóa cơ bản và giảm hoạt động thể chất, nên giảm 20% năng lượng ăn vào sau 60 tuổi so với người trẻ và 30% sau 70 tuổi. Nói một cách tổng thể, mỗi ngày người cao tuổi nạp vào cơ thể 1600-2000kcal năng lượng có thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể. Năng lượng nạp vào sẽ có thể duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng hơn.

Protein động vật chất lượng cao (35% -45%) như trứng, sữa, cá, thịt,…và thêm đậu phụ, các sản phẩm từ đậu nành,…là cần thiết trong protein cung cấp. Người cao tuổi giảm acid mật, giảm hoạt tính lipase, giảm khả năng tiêu hóa mỡ, không nên ăn quá nhiều, ăn mỡ nên chiếm 20% đến 25% tổng năng lượng. Việc tiêu thụ mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ động vật và bơ cũng nên được kiểm soát.

1.3. Suy giảm chức năng hệ tiêu hóa

Chức năng của cơ quan tiêu hóa của người già suy giảm dần theo quá trình lão hóa. Nó được biểu hiện như mất răng ảnh hưởng đến việc nhai thức ăn, thay đổi vị giác, nhú lưỡi và các đầu dây thần kinh làm giảm vị giác và khứu giác, giảm axit dịch vị, yếu tố nội tại.

Và tiết pepsin làm giảm sinh khả dụng của khoáng chất, vitamin và protein, nhu động ruột chậm lại và dạ dày thời gian rỗng kéo dài dễ khiến thức ăn lên men trong dạ dày dẫn đến đầy hơi, giảm tiết dịch mật, giảm khả năng tiêu hóa chất béo.

1.4. Giảm chức năng trao đổi chất

Tổng lượng mô chuyển hóa ở người cao tuổi giảm dần theo tuổi, và thấp hơn khoảng 15% đến 20% so với người trung niên. Đồng thời, quá trình đồng hóa giảm, quá trình dị hóa tăng lên, mất cân bằng trao đổi chất khiến chức năng tế bào suy giảm.

Do người cao tuổi dung nạp glucose giảm, tiết insulin giảm, điều hòa glucose máu yếu nên dễ bị tăng đường huyết. Có thông tin cho rằng việc hấp thụ quá nhiều đường sucrose có thể liên quan đến tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch và tiểu đường cao, do đó, người cao tuổi nên ăn ít đường hoặc thực phẩm có nhiều đường vì lượng đường dư thừa có thể chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể.

1.5. Suy giảm chức năng miễn dịch

Tuyến ức của người già bị teo nhỏ, trọng lượng giảm, số lượng tế bào lympho T giảm đáng kể dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể, dễ mắc các bệnh khác nhau.

món ăn dinh dưỡng cho người già
Người già có những đặc điểm sinh lý

2. Món ăn dinh dưỡng cho người già cần bổ sung những gì?

2.1. Năng lượng nhiệt

Khi tuổi tác càng tăng lên, Các mô tế bào của cong người giảm dần tốc độ trao đổi chất cơ bản giảm, hoạt động thể chất giảm, lượng mỡ trong cơ thể tăng lên và các mô không có mỡ cũng giảm,…Do đó, mức tiêu thụ nhiệt năng của người già cũng giảm theo.

Vì vậy, cần giảm tổng nhiệt lượng ăn vào trong mỗi bữa ăn một cách hợp lý để tránh nhiệt lượng dư thừa chuyển hóa thành mỡ và tích tụ trong cơ thể gây béo phì. Nhiệt năng ăn vào giảm dần theo độ tuổi, sau 60 tuổi giảm 20% so với người lớn từ 18 đến 49 tuổi. Người cao tuổi giảm lượng calo, chủ yếu bằng cách giảm lượng chất bột đường và chất béo. 

2.2. Chất đạm

Do hệ tiêu hóa suy yếu nên hiệu quả sinh học của việc hấp thụ protein bị giảm đi, trong quá trình lão hóa của con người, quá trình dị hóa protein trong cơ thể vượt quá quá trình chuyển hóa đồng hóa, khi món ăn dinh dưỡng cho người già không đủ protein, người cao tuổi dễ bị để cân bằng nitơ âm Do đó, người cao tuổi Cần được cung cấp đầy đủ chất đạm. 

2.3. Chất béo

Do giảm tiết acid mật và hoạt động esterase giảm ở người cao tuổi nên chức năng tiêu hóa và hấp thu chất béo giảm, do quá trình phân hủy và bài tiết chất béo trong cơ thể diễn ra chậm nên lipid huyết tương cũng tăng nên ăn nhiều chất béo. Ở người cao tuổi không nên ăn quá nhiều, đặc biệt hạn chế Cholesterol cao, axit béo no cao (SFA) mỡ động vật, gan, óc, lòng đỏ trứng.

2.4. Carbohydrate

Người cao tuổi điều hòa lượng đường trong máu của insulin giảm, dung nạp glucose thấp, xu hướng glucose trong máu tăng cao, do đó, dễ mắc bệnh đái tháo đường quá nhiều đường và tăng lipid máu do đường nội sinh.

Do đó, lượng chất bột đường của người cao tuổi nên chiếm từ 55% -65% tổng năng lượng. Người cao tuổi nên kiểm soát việc ăn đồ ngọt và các món tráng miệng tinh chế, đồng thời ăn một số thực phẩm chứa nhiều đường fructose, chẳng hạn như các loại trái cây và mật ong.

2.5. Chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm có vai trò đặc biệt và quan trọng đối với người cao tuổi. Do hệ tiêu hóa của người cao tuổi bị suy yếu, nhu động đường tiêu hóa chậm nên càng làm tăng tỷ lệ mắc bệnh táo bón ở người cao tuổi. Lượng chất xơ thích hợp có thể kích thích nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón tuổi già một cách hiệu quả . 

Đồng thời, chất xơ trong thực phẩm còn có tác dụng ngăn ngừa và điều trị bệnh mỡ máu, ung thư ruột kết và hạ đường huyết. Vì vậy, chế độ ăn của người cao tuổi cần chú ý bổ sung đủ chất xơ, đồng thời bố trí một lượng ngũ cốc thô, rau và trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

2.6. Khoáng chất cần có trong món ăn dinh dưỡng của người già

2.6.1. Canxi 

Người cao tuổi thường bị giảm tiết acid dịch vị và giảm chức năng tiêu hóa làm giảm khả năng hấp thu canxi, ngoài ra khả năng dự trữ và sử dụng canxi trong chuyển hóa của cơ thể cũng giảm, thường xảy ra tình trạng cân bằng canxi âm tính. Khi tuổi càng cao, tình trạng loãng xương thường xảy ra, người cao tuổi nên chú ý bổ sung một số thực phẩm giàu canxi trong bữa ăn hàng ngày, đồng thời thường xuyên tắm nắng. nước tôi quy định khẩu phần canxi cung cấp hàng ngày cho người cao tuổi là 600 mg.

2.6.2. Sắt

Thiếu sắt là một vấn đề dinh dưỡng trên toàn thế giới đối với người cao tuổi, nguyên nhân là do khả năng hấp thụ và sử dụng sắt của người cao tuổi giảm và dễ bị thiếu máu do thiếu sắt . Người cao tuổi nên ăn nhiều thực phẩm có chứa sắt heme như huyết động vật, thịt nạc và cá.

2.6.3. Các khoáng chất khác

Ở các món ăn dinh dưỡng cho người già, thiếu kẽm có thể gây suy giảm vị giác, trường hợp nặng có thể tăng tỷ lệ nhồi máu cơ tim và viêm thận mãn tính , vì vậy, người cao tuổi cần chú ý bổ sung kẽm trong chế độ ăn. Crom là thành phần quan trọng của yếu tố dung nạp glucose trong cơ thể , có lợi cho việc phòng và điều trị xơ vữa động mạch , vì vậy người cao tuổi cần chú ý bổ sung crom trong chế độ ăn uống. Selen liên quan đến chuyển hóa cơ tim, thiếu hụt Selen có thể gây tổn thương cơ tim và tăng tỷ lệ mắc một số khối u, không thể bỏ qua việc cung cấp selen cho người già.

2.7. Vitamin bổ sung vào món ăn dinh dưỡng cho người già

2.7.1. Vitamin A

Vitamin A có thể duy trì sức khỏe của các mô biểu mô, tăng cường khả năng kháng bệnh và có tác dụng chống ung thư, rất quan trọng đối với người cao tuổi trong việc duy trì sức khỏe của họ. Thực phẩm giàu vitamin A như gan động vật, lòng đỏ trứng gà cũng rất giàu cholesterol nên bạn có thể chọn một số loại rau xanh hoặc thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có chứa caroten.

2.7.2. Vitamin D

Thiếu vitamin D có thể gây loãng xương do tuổi già, người cao tuổi nên tăng thời gian ánh sáng ngoài trời một cách hợp lý.

2.7.3. Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa hiệu quả , có thể làm giảm sản xuất peroxit lipid trong cơ thể, ổn định cấu trúc của màng sinh học, có tác dụng bảo vệ cơ thể. Vitamin E cũng làm giảm cholesterol trong máu và tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể. đất nước của tôi quy định rằng nguồn cung cấp vitamin E hàng ngày cho người cao tuổi là 12mg, và các loại dầu thực vật khác nhau là nguồn cung cấp tốt nhất.

2.7.4. Vitamin C

Vitamin C có thể nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, thúc đẩy quá trình hấp thụ sắt, tham gia vào các chức năng như điều hòa chuyển hóa chất béo. là 60mg, vì vậy họ nên ăn thường xuyên, đủ lượng rau quả tươi. Các loại vitamin khác như thiamin, riboflavin, niacin,… cũng cần được bổ sung một cách hợp lý.

món ăn dinh dưỡng cho người già
Dinh dưỡng cần bổ sung cho người già

Bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn những thứ cần có trong một món ăn dinh dưỡng cho người già. Người già cần nhiều dinh dưỡng một cách hợp lý nhất và dư không được và thiếu cũng không được. Hy vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp cho bạn có thể chuẩn bị được cho người thân lớn tuổi trong nhà được những bữa ăn phù hợp nhất nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây