Món Ngon Cho Bé – Thực Phẩm “Vàng” Cho Bé Thông Minh Hơn

0
613

Lựa chọn món ngon cho bé là một trong những điều cần thiết bên cạnh việc giáo dục và yếu tố di truyền để giúp trẻ phát triển sức khỏe và trí não một cách toàn diện nhất. Các mom có thể tham khảo thực đơn các món ngon cho bé dưới đây nhé! 

món ngon cho bé

Lựa chọn những món ăn ngon cho bé phát triển và không kén ăn

Một số phụ huynh cho rằng: “Con mình thông minh là chuyện đương nhiên vì nó được “hưởng ké” yếu tố di truyền từ bố mẹ”. Điều này không sai, nhưng ít bậc cha mẹ nào biết được, sự thật là yếu tố di truyền chỉ chiếm một phần nhỏ trong quá trình giúp cho trí não con cái phát triển vượt trội. Thì việc bổ sung chất dinh dưỡng, “setup list” món ngon cho bé cũng rất cần thiết để cho con một cơ thể khỏe mạnh. 

Fact:

Ths.BS. Lê Thị Hải (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho biết nếu muốn hỗ trợ trí thông minh cho con thì ngay trước và trong thời kỳ mang thai và cho con bú, người mẹ phải ăn uống đầy đủ các dưỡng chất quan trọng để giúp phát triển trí não cho trẻ như: đạm, sắt, acid folic,…

Những dưỡng chất này có trong các loại thực phẩm như: Thịt, tôm, cá, cua, trứng, sữa, rau xanh và quả chín,… Đặc biệt mẹ nên ăn nhiều cá, nhất là các loại cá biển chứa nhiều acid béo chưa no, uống thêm dầu gan cá, ăn các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu oliu…).

Ngoài ra khi trẻ lớn hơn, các mẹ có thể bổ sung vào trong chế độ ăn hàng ngày của con những món ngon cho bé giàu chất dinh dưỡng để giúp phát triển tối đa trí não của bé. 

1. Cá Hồi

Cá hồi đứng đầu danh sách các loại món ngon cho bé giúp bé thông minh. Bởi trong cá hồi có chứa các chất axit béo Omega-3, DHA và EPA rất có lợi cho sự phát triển của trẻ. DHA trong cá không chỉ giúp phát triển não bộ, mà còn thúc đẩy phát triển tế bào não, kích thích sự mở rộng các dây thần kinh não, giúp trẻ tăng khả năng tư duy, nhận thức. Cá còn giúp tốt cho mắt ở trẻ và cả người lớn.

món ngon cho bé

Cá hồi là thực phẩm đứng đầu danh sách giúp trẻ phát triển trí thông minh

Bổ sung đầy đủ các axit béo này vào danh sách món ngon cho bé có thể giúp các bé cải thiện trí tuệ. Mẹ có thể cho bé ăn các loại bánh sandwich kèm cá hồi thay vì cá ngừ.

2. Các loại hạt ngũ cốc

Não bộ cần được cung cấp glucose liên tục để phát triển và hạt ngũ cốc chính là nguồn cung cấp vô cùng tốt. Các món ngon cho bé khác như cháo ngũ cốc, bánh bột ngũ cốc, sữa hạt ngũ cốc,… là những món ăn vừa ngon miệng vừa giàu dinh dưỡng mà mẹ có thể chuẩn bị cho bé hàng ngày. 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, ngũ cốc cung cấp glucose và nguồn năng lượng thiết yếu cho tế bào não. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa vitamin B, tốt cho hệ thần kinh. Mẹ nên bổ sung thực phẩm này “list món ngon cho bé” vào hầu hết các bữa ăn cho con bằng cách sử dụng bánh mì nguyên hạt, bánh mì cuộn hay là bánh quy giòn.

3. Trứng 

món ngon cho bé

Trứng là nguồn thực phẩm giàu nguồn protein giúp tăng khả năng khi nhớ

Trứng là nguồn thực phẩm giàu protein, lòng đỏ trứng cung cấp nhiều choline, chất dinh dưỡng quan trọng trong sự phát triển trí tuệ và khả năng ghi nhớ của bé. Để giúp bữa ăn của bé hấp dẫn hơn, khiến trẻ kén ăn có thể cảm thấy hấp dẫn, bạn có thể cho con ăn trứng kèm với rau trong bữa sáng trước khi bé đi học.

Lòng đỏ trứng chứa cholesterol – chất có trong lớp màng ngoài của tế bào não. Ngoài ra chúng còn chứa các vitamin tan trong chất béo như selen, choline, vitamin B12 – các chất quan trọng góp phần vào quá trình phân chia và phát triển tế bào não mà không thể thiếu khi thực hiện món ngon cho bé hàng ngày.

4. Sữa chua

món ngon cho bé

Sữa chua giúp hỗ trợ phát triển não bộ của trẻ

Trẻ em là giai đoạn cần bổ sung nhiều sữa hơn so với các độ tuổi khác. Vitamin B trong sữa và các sản phẩm từ sữa cần thiết cho sự phát triển mô não, chất dẫn truyền thần kinh, enzyme. Protein và carbohydrate là hai chất có tác dụng rất quan trọng đến não bộ của trẻ. Sữa chua là sản phẩm chứa hàm lượng cao về cả hai chất này, vì vậy sữa chua là sự lựa chọn tuyệt vời trong các món ngon cho bé để tăng cường phát triển não bộ của trẻ.

Sữa cũng là nguồn cung cấp vitamin D tốt và bánh phô mai ít chất béo cũng được xem là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cho thêm các loại mứt, trái cây vào ăn kèm để thêm dinh dưỡng tăng sự kích thích vị giác cho trẻ.

5. Bơ đậu phộng

Đậu phộng, hạt điều, bơ hạnh nhân là những thực phẩm mẹ nên chọn để bổ sung vào chế độ ăn uống của trẻ. Ngoài ra, các loại hạt truyền thống này khi ở dạng bơ là một nguồn cung cấp các chất béo lành manh, protein và các vitamin cần thiết cho sự phát triển trí não toàn diện của trẻ.

Bơ đậu phộng chứa nhiều vitamin E, chất giúp chống oxy hóa và bảo vệ màng thần kinh. Ngoài ra, bơ đậu phộng còn cung cấp vitamin tốt cho não và glucose để cung cấp năng lượng. Bơ đậu phộng sẽ là món ngon cho bé tuyệt vời hơn kết hợp kèm các loại trái cây như chuối sẽ là một lựa chọn thích hợp và giúp trẻ đỡ ngán hơn. Một nghiên cứu cho biết, ăn bơ đậu phộng còn giúp trẻ ngăn chặn được nguy cơ dị ứng.

6. Phô mai

Phô mai là chế phẩm của sữa, được chế biến bằng cách lên men lactic sữa, sau đó tách lấy phần chất đông và ủ lên men. Vì được làm từ sữa, nên phô mai chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng của sữa. Đặc biệt hàm lượng chất đạm sữa giá trị sinh học cao và các khoáng chất canxi quý giá, cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hầu hết trẻ em ở các độ tuổi đều rất thích ăn phô mai, đây là món ngon cho bé mà các mẹ không thể bỏ qua trong các buổi sau bữa ăn. Không chỉ có mùi vị hấp dẫn, phô mai còn chứa các loại protein, canxi, kẽm, photpho và nhiều vitamin cần thiết khác cho sự phát triển xương và não bộ của trẻ. 

7. Bột yến mạch

Bột yến mạch hay yến mạch là nguồn thực phẩm cung cấp năng lượng và “nhiên liệu” tuyệt vời cho hoạt động của não bộ.

món ngon cho bé

Ăn yến mạch giúp bé tăng hoạt động não bộ

Bột yến mạch là món ngon cho bé có nhiều chất xơ để giúp trẻ em không cảm thấy đói, vì vậy chúng sẽ hạn chế cảm giác thèm thức ăn vặt không có chất bổ dưỡng ở các bé. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin E, B (gồm B1, B12, B6…) và kẽm giúp não của trẻ làm việc tốt nhất. Bột yến mạch có thể ăn kèm với táo, chuối, việt quất hoặc hạnh nhân.

Yến mạch có chứa các chất xơ hòa tan, protein, các vitamin nhóm B…hỗ trợ phát triển hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch non yếu ở trẻ nhỏ. Bổ sung Canxi nhằm giúp bé phát triển khung xương và răng chắc khỏe cùng nhiều khoáng chất Sắt, Magie, Vitamin K, E,… tăng sức đề kháng, ít gây dị ứng nên được nhiều mẹ lựa chọn vào thực đơn ăn dặm cho bé trong 6 tháng.

8. Thịt bò

Thịt bò là một trong những món ngon cho bé vô cùng cần thiết vì nó chứa một hàm lượng chất dinh dưỡng hết sức phong phú, giúp bé phát triển trí não và thể chất. Thịt bò chứa nguồn sắt và kèm dồi dào có tác dụng ổn định não, giúp trẻ dễ dàng tập trung và tăng cường trí nhớ do chức năng bổ sung máu và truyền máu lên não đều đặn.

Lưu ý khi chọn thịt bò cho trẻ mẹ nên chọn thịt theo tỉ lệ 8:2, nghĩa là 80% nạc và 20% chất béo. Nếu gia đình bạn ăn chay, có thể thay thế thịt bò nạc bằng đậu đen hoặc bánh mì kẹp đậu nành.

9. Các loại rau củ quả đủ màu

Rau quả có đủ màu sắc chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tuyệt vời để duy trì cho tế bào não khỏe mạnh. Trong các món ngon của bé mẹ nên bổ sung cà chua, khoai lang, bí, cà rốt hoặc cải bó xôi vào chế độ ăn uống hàng ngày. Thông thường các bé không thích ăn rau nên các mẹ có thể băm nhuyễn hoặc ép nước cho rau vào nước sốt, canh, cháo hoặc súp để bé có thể ăn nhiều hơn.

10. Đậu Hà Lan

Đậu hà lan không chỉ được biết đến là loại thực phẩm đơn thuần sử dụng hàng ngày mà còn được các chuyên gia đánh giá như vị thuốc bổ giúp tăng cường sức khỏe cơ thể. Các dưỡng chất thiết yếu chứa trong dược liệu này sẽ giúp điều hòa huyết áp và lượng đường trong máu. 

Loại hạt này đặc biệt bổ dưỡng vì nó chứa chất xơ, sắt và protein. Trẻ em nên ăn nhiều đậu Hà Lan để bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Đậu Hà Lan cũng là một loại thực phẩm mềm, ngâm không lâu. dễ chế biến và dễ dàng pha trộn thành bột hay súp để mẹ có thể linh hoạt đưa vào thực đơn các món ngon cho bé để thay đổi chế độ ăn uống cho con nhiều chất dinh dưỡng hơn.

11. Rau xanh

Rau xanh quyết định vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe trẻ nhỏ. Chúng cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin và chất xơ rất nhiều.

Các món ngon cho bé có các loại rau xanh như cải bó xôi hay cải xoăn cung cấp rất nhiều lutein và vitamin K và những chất có đóng góp tích cực vào hoạt động của não bộ. Tuy nhiên các loại rau có lá xanh này thường chứa nhiều nitrat, vì vậy bố mẹ nên bổ sung vào bữa ăn của trẻ sau khoảng thời gian từ 10 tháng tuổi trở đi.

12. Trái cây 

Trái cây và rau củ là những nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cho bé. Việc hiểu được tác dụng tuyệt vời từ những loại trái cây và rau củ quả tốt này sẽ giúp các bậc phụ huynh chăm sóc con mình tốt hơn, giúp bé tăng trưởng và phòng tránh các loại bệnh tật. Các loại trái cây như bơ, táo, xoài, dâu tây, việt quất, mãng cầu, kiwi, chuối,… rất giàu dinh dưỡng, choline, chất béo có lợi, vitamin và các khoáng chất giúp phát triển tế bào não và thúc đẩy sự tỉnh táo tinh thần.

Hãy bắt đầu liệt kê trái cây vào danh sách món ngon cho bé nhà bạn khi bé từ 6 tháng tuổi và “khai sự” với quả bơ và quả chuối vì đây là 2 loại quả dễ hấp thụ nhất, ít bị dị ứng hay gặp phải vấn đề về vị giác khi ăn. Nên cho trẻ ăn hoa quả sau bữa chính 30-45 phút, hoặc mẹ cũng có thể tách thành một bữa, cho ăn cách bữa chính khoảng 2-3 tiếng. Một số gợi ý kết hợp trái cây cho mẹ: bơ + chuối; đu đủ + xoài; táo + chuối + lê; bơ + táo/lê; Một số loại quả không nên kết hợp với nhau như: cam + cà rốt, ổi + chuối, lựu + mơ, đu đủ + chanh…

món ngon cho bé

Trái cây có nhiều vitamin dưỡng chất tốt cho sự phát triển của bé

Trẻ luôn cần các điều kiện đủ nhất để có thể phát triển toàn diện sức khỏe và trí não. Trên đây là các thực phẩm món ngon cho bé được nằm “top”, các bố mẹ đừng quên bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hằng ngày cho con nhé!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây