Ngủ muộn gây tăng cân có đúng không? Tác hại của ngủ muộn

0
72

Ngủ muộn gây tăng cân có đúng không? Tác hại của ngủ muộn là gì? Cùng tham khảo qua bài viết sau đây ngay nhé. Nếu bạn là một người hay ngủ muộn, sau khi đọc bài viết, bạn sẽ từ bỏ thói quen này ngay thôi.

Bạn có thể biết ở một mức độ nào đó rằng thức khuya và đi ngủ muộn có hại cho sức khỏe của bạn. Nhưng bạn có biết nó sẽ ảnh hưởng cụ thể đến cơ thể của bạn như thế nào không? Việc ngủ muộn không chỉ ảnh hưởng đến bản thân giấc ngủ. Mà là sự ảnh hưởng của cả một hệ quả tổng hợp như ngủ muộn gây tăng cân,… Dưới đây là những tác hại của việc ngủ muộn đối với cơ thể mà bạn nên chú ý.

1. Ảnh hưởng đến thính giác (ù tai hoặc thậm chí là điếc)

Thính giác thực sự liên quan đến giấc ngủ. Dây thần kinh thính giác là cặp dây thần kinh sọ thứ tám. Và các tế bào thính giác cần được sửa chữa khi ngủ. Ngủ không đủ giấc dễ dẫn đến lượng máu cung cấp cho tai trong không đủ, làm ù tai gây hại cho thính giác. Thậm chí có thể bị điếc đột ngột do thức đêm quá lâu. Mệt mỏi quá mức và không đủ khả năng miễn dịch.

Ngủ muộn gây tăng cân
Có thể gây điếc tai

2. Ngủ muộn gây tăng cân

Thức khuya và thiếu ngủ có thể gây ra nhiều thay đổi nội tiết tố không mong muốn khác nhau. Những thay đổi này sẽ khuyến khích cơ thể tích trữ năng lượng. Giảm tỷ lệ trao đổi chất và tăng cảm giác đói. Cơn đói ngày càng tăng sẽ khiến bạn muốn ăn tối.

3. Ngủ muộn làm suy giảm trí nhớ

Ngoài việc ngủ muộn gây tăng cân thì thức khuya cũng sẽ khiến trí nhớ của con người bị giảm sút nghiêm trọng. Thức khuya sẽ buộc dây thần kinh giao cảm phải tiếp tục hoạt động. Nếu ban đêm dây thần kinh giao cảm vẫn hưng phấn sẽ khiến bạn mất sức. Chóng mặt, suy giảm trí nhớ vào ban ngày.

4. Da sẽ không thể phục hồi

Da bị tổn thương sẽ bước vào trạng thái dưỡng vào 10-11 giờ tối. Thức khuya lâu ngày sẽ làm mất cân bằng nội tiết và hệ thần kinh khiến da bị khô, mất đàn hồi, sạm và xỉn màu,… Dễ làm xuất hiện mụn trứng cá, mụn bọc, mụn viêm, đốm đen và các vấn đề về da khác.

Ngủ muộn gây tăng cân
Da không thể phục hồi

5. Các vấn đề về đường tiêu hóa

Ngủ muộn ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là đường tiêu hóa. Các nghiên cứu của nước ngoài đã phát hiện ra rằng vi khuẩn đường ruột còn có cái gọi là “đồng hồ sinh học”. Chúng thay đổi thường xuyên theo ngày và đêm. Nếu thức khuya, giấc ngủ bị gián đoạn, hệ vi khuẩn đường ruột và số lượng lợi khuẩn sẽ bị mất cân bằng. Nó sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ruột và dạ dày. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh về đường tiêu hóa. Nhẹ có thể khiến bạn khó tiêu, nặng có thể gây ung thư,…

6. Suy giảm khả năng miễn dịch

Kết quả nghiên cứu miễn dịch học trong 20 năm qua chỉ ra rằng ngủ đủ giấc là rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của khả năng miễn dịch. Nếu bạn thức khuya, thiếu ngủ, chất lượng giấc ngủ kém thì ngày hôm sau sự chú ý của bạn sẽ kém đi, tính khí kém, sức đề kháng giảm sút và dễ bị cảm lạnh.

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Theo nghiên cứu, những người chỉ ngủ 4 tiếng mỗi ngày có huyết áp cao hơn nhiều so với những người ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Do đó họ dễ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngủ muộn gây tăng cân
Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

8. Tăng nguy cơ ung thư

Thức khuya sẽ phá vỡ sự cân bằng của hormone nội tiết và chuyển hóa tế bào bất thường. Điều này ảnh hưởng đến sự phân chia bình thường của tế bào con người. Có thể dẫn đến đột biến tế bào và tăng nguy cơ ung thư.

9. Ngủ muộn có bị rụng tóc không?

Bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi và phục hồi, tóc và da đầu cũng vậy. Ngủ sẽ là khoảng thời gian để da đầu hoạt động điều tiết, nuôi dưỡng và phục hồi tóc,… Nếu bạn không ngủ đúng giờ, kéo dài thời gian thức, da đầu sẽ tăng hoạt động, tăng tiết nhờn hay những vấn đề khác,… Từ đó khiến tóc càng dễ bị gãy rụng. Nhiều người căn cứ vào việc tóc bị gãy rụng nhiều hay ít để phán đoán người đó có thiếu ngủ hay không.

10. Nguy cơ tử vong tăng cao

Vào tháng 4 năm 2018, “International Chronological Biology” đã đăng một bài báo về “Mối quan hệ giữa công việc, nghỉ ngơi, tỷ lệ mắc bệnh và tử vong”. So sánh giữa những người đi ngủ sớm và thức dậy sớm, những người ngủ muộn hoặc không ngủ vào ban đêm thì nguy cơ mắc bệnh và tử vong của nhóm “cú đêm” cao hơn.

Nghiên cứu này, dựa trên gần 500.000 mẫu từ Biobank của Anh, cho thấy những người không ngủ vào ban đêm và không thể thức dậy vào buổi sáng có nguy cơ tử vong cao hơn 10% so với những người đi ngủ sớm và thức dậy sớm. Trong mẫu nghiên cứu, 50.000 người có nhiều khả năng chết hơn trong quá trình lấy mẫu kéo dài 6,5 năm.

Ngủ muộn gây tăng cân
Nguy cơ tử vong tăng cao

Trên đây chỉ mới là một số tác hại của việc thức khuya. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều tác hại đáng sợ khác mà bạn chớ nên xem thường. Không chỉ việc ngủ muộn gây tăng cân mà nó còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Hãy đi ngủ ngay khi đúng giờ đi ngủ, đừng trì trệ sẽ gây hối hận sau này!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây