Ngủ nhiều có tăng cân không? Mẹo để có cân nặng hợp lý và giấc ngủ ngon

0
63

Để có được cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái còn phụ thuộc vào giấc ngủ. Tuy nhiên bạn cần kiểm soát và điều chỉnh giấc ngủ sao cho phù hợp nhất. Vậy ngủ nhiều có tăng cân không? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Ngủ nhiều có tăng cân không?

Theo các nhà nghiên cứu, giấc ngủ có quan hệ mật thiết với cân nặng, do đó việc ngủ quá nhiều cũng có thể khiến bạn bị tăng cân. Những người ngủ nhiều trong khoảng thời gian dài sẽ có tỷ lệ cân nặng tăng 21% so với những người ngủ vừa đủ giấc.

Trong khi ngủ, các hoạt động và trao đổi chất của cơ thể sẽ bị giảm xuống mức tối thiểu. Do đó nó có thể làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, nếu bạn dành nhiều thời gian để ngủ thì các hoạt động khác như chơi thể thao, vui chơi bên ngoài sẽ bị hạn chế, dẫn đến việc tích trữ năng lượng nhiều gây béo phì. Hơn thế, ngủ nhiều cũng khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi, stress và dễ đói hơn.

ngủ nhiều có tăng cân không

Ngủ nhiều có khiến tăng cân không?

Theo các chuyên gia, ngủ trưa chính là giải pháp tuyệt vời để bạn bổ sung lại nguồn năng lượng cho cơ thể. Nhờ đó, bạn có thể tiếp tục làm việc vào buổi chiều được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, ngủ trưa cũng không khiến bạn tăng cân, giấc ngủ trưa chỉ nên kéo dài trong khoảng 90 phút.

Vậy ngủ nhiều có tăng cân không? Nếu bạn ngủ trưa quá dài sẽ khiến cơ thể tích trữ nhiều năng lượng, làm giảm thời gian vận động dẫn đến thừa cân. Không những thế, ngủ trưa nhiều sẽ khiến bạn dễ bị đau đầu, khó ngủ vào ban đêm. 

2. Bảng thời gian ngủ theo từng độ tuổi

Lượng thời gian ngủ của mỗi người sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn có thể phân chia số giờ ngủ cần thiết theo từng độ tuổi như:

  • Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi cần ngủ đủ 14 đến 17 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ sơ sinh từ 4 đến 11 tháng tuổi cần ngủ đủ 12 đến 15 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ mới biết đi từ 1 đến 2 tuổi cần ngủ khoảng 11 đến 14 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi cần ngủ đủ 10 đến 13 giờ mỗi ngày.
  • Trẻ từ 6 đến 13 tuổi cần ngủ đủ từ 9 đến 11 giờ mỗi ngày.
  • Thanh thiếu niên từ 14 đến 17 tuổi cần ngủ từ 8 đến 10 giờ mỗi ngày.
  • Người trưởng thành từ 18 tuổi đến 64 tuổi cần ngủ từ 7 đến 9 giờ, một số người có thể ngủ ít hơn là 6 giờ mỗi ngày.
  • Người cao tuổi trên 65 tuổi cần ngủ 7 đến 8 giờ mỗi ngày.

Đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thường cần ngủ nhiều hơn vài tiếng so với bình thường. Nếu một người cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày, ngay cả khi tham gia hoạt động, điều này chứng tỏ họ chưa ngủ đủ giấc.

ngủ nhiều có tăng cân không

Thời gian giấc ngủ cần thiết cho từng độ tuổi

3. Mẹo để có giấc ngủ ngon và giúp hạn chế tăng cân

Sau khi đã biết được ngủ nhiều có tăng cân không? Để có giấc ngủ ngon và hạn chế tình trạng tăng cân do ngủ quá nhiều, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

Làm sao để có giấc ngủ ngon

Những thói quen lành mạnh sau đây sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu hơn:

  • Dành thời gian cho bản thân để ngủ: Công việc bận rộn khiến bạn khó có giấc ngủ ngon và ngủ không đủ giấc, sẽ khiến cơ thể dễ bị mệt mỏi.
  • Xây dựng thời gian biểu để ngủ điều độ: Bạn nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày, kể cả vào ngày nghỉ
  • Tạo một không gian yên tĩnh và thư giãn: Bạn có thể giữ cho phòng ngủ của mình đủ tối, yên tĩnh và nhiệt độ phòng dễ chịu. 
  • Hình thành thói quen trước khi ngủ: Tránh để ánh sáng chói vào mắt, hạn chế ăn bữa ăn lớn, uống caffein và rượu trước khi ngủ. Bạn nên chọn những thứ có thể thư giãn như tắm nước nóng.
  • Tập thể dục đều đặn: Hãy dành thời gian 30 phút mỗi ngày để tập thể dục và ít nhất 5 giờ trước khi đi ngủ. Bạn có thể tập luyện tại nhà cùng với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập để tiết kiệm thời gian hơn.

ngủ nhiều có tăng cân không

Tập thể dục đều đặn để có giấc ngủ ngon

  • Ngủ trưa vừa đủ: Đặt mục tiêu ngủ trưa không quá 30 phút để có thể giúp bạn tỉnh táo hơn cho những công việc buổi chiều và không làm gián đoạn lịch trình của bạn và buổi tối.
  • Không nên cố gắng ép bản thân ngủ: Nếu bạn mất ngủ hay nằm thao thức, hãy đứng dậy và làm việc gì đó yên tĩnh như đọc sách, giúp tinh thần thư giãn cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ,.
  • Nên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe có thể gây ra các vấn đề về giấc ngủ của bạn.
  • Đảm bảo thời lượng ngủ và ngủ ngon giấc là những yếu tố được quan tâm trong vấn đề giấc ngủ của mỗi người. Nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Nhiều người có suy nghĩ rằng họ chỉ cần ngủ vài giờ là là đủ, nhưng bạn không biết rằng điều này sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của vạn. 

Lưu ý trước khi ngủ để cân nặng không tăng

Để cân nặng không tăng khi ngủ, bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Đặt báo thức ngủ đúng đúng thời gian: Để đảm bảo giấc ngủ không vượt qua khoảng thời gian quy định, hãy tập thói quen thức dậy sau khi chuông báo thức reo. Ngoài ra, việc đặt báo thức quá nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và khiến cơ thể mệt mỏi sau khi thức dậy, là nguyên nhân dẫn đến tăng cân và béo phì.
  • Không nên ăn uống sát giờ đi ngủ: Bữa tối nên kết thúc trước 7 đến 8 giờ, cơ thể của bạn sẽ cần 2 đến 3 giờ để tiêu hao năng lượng. Việc ăn quá muộn sẽ khiến cơ thể nạp nhiều calo và không giải phóng được trong lúc ngủ, khiến mỡ tích tụ nhiều trên cơ thể và gây tăng cân.

Lưu ý trước khi đi ngủ để không bị tăng cân

  • Ngủ đúng tư thế và đủ giấc: Nếu bạn ngủ quá giờ sẽ khiến cơ thể tích tụ nhiều mỡ thừa và tăng cân. Còn việc ngủ quá ít và thức khuya sẽ khiến đồng hồ sinh học của bạn bị rối loạn. Điều này gây mệt mỏi, stress và khiến cơ thể mau đói. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dần tăng cân và mất cơ. Do đó, bạn phải ngủ trước 11 giờ và ngủ đủ 6-8 tiếng, giúp đẩy lùi lão hóa, giữ gìn vóc dáng và có làn da khỏe đẹp.

Như vậy, bài viết phía trên của chúng tôi đã giúp bạn biết được ngủ nhiều có tăng cân không. Hy vọng những thông tin chia sẻ phía trên có thể giúp bạn quản lý được giấc ngủ của mình một cách khoa học, giúp giấc ngủ ngon và sâu giấc để tinh thần được thoải mái và cơ thể khỏe mạnh hơn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây