Tại sao ăn ít vẫn mập? Lưu ý gì để cải thiện tình trạng ăn ít vẫn mập?

0
70

Hiện nay, ăn ít vẫn mập là một nỗi khổ của nhiều người bởi họ rất khó có thể làm giảm đi số cân nặng của mình mặc dù đã cố gắng kiêng ăn. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu ra lý do tại sao ăn ít nhưng vẫn tăng cân để khắc phục nhé!

1. Tại sao ăn ít vẫn tăng cân?

Chúng ta đã biết, tăng cân là do năng lượng nạp vào cơ thể lớn hơn lượng năng lượng tiêu hao trong một ngày. Khiến những năng lượng dư thừa này chuyển hóa thành mỡ và tích tụ lại trong cơ thể, gây ra thừa cân và béo phì. Vì vậy mà nhiều chị em muốn giảm cân đều lựa chọn việc ăn ít đi nhưng hiệu quả đạt được lại không như ý muốn. Vậy nguyên nhân ăn ít vẫn béo là gì?

ăn ít vẫn mậpĂn ít vẫn mập do rối loạn nội tiết tố

1.1. Ăn ít vẫn mập do rối loạn nội tiết tố

Một trong những nguyên nhân ăn ít vẫn mập mà không ai có thể ngờ rằng nó có thể dẫn tới việc tăng cân là tuyến giáp.Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, nếu hoạt động của nó trở nên bất thường sẽ gây ra rối loạn nội tiết tố. Khi đó, hormone cortisol và insulin sẽ tăng lên khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn và gây mất kiểm soát về cân nặng.

1.2. Chế độ ăn uống không hợp lý

Để giảm cân, nhiều người lựa chọn ăn ít đi để giảm lượng calo nạp vào cơ thể nhưng có vẻ điều này vẫn không mang hiệu quả tích cực. Nguyên nhân ăn ít vẫn mập là do bạn chưa có một chế độ ăn phù hợp. Lựa chọn ăn những loại thực phẩm chứa quá nhiều calo, không bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và làm bạn luôn có cảm giác thèm ăn.

Lượng calo một ngày mà bạn cần phải nạp vào cơ thể trung bình là 30Kcal/kg. Thế nên, hãy chú trọng việc lựa chọn những loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và thực hiện chúng với một thực đơn ăn kiêng phù hợp và khoa học cho bản thân mình.

ăn ít vẫn mậpĂn ít vẫn mập do chế độ ăn uống không hợp lý

1.3. Ăn ít vẫn mập là do gen

Ăn ít để giảm cân còn phụ thuộc vào gen di truyền, một người mang trong người loại gen quy định sự béo phì thì khả năng hấp thụ các loại chất béo sẽ tốt hơn so với những người không mang gen này. Vì vậy, bạn ăn ít vẫn béo dù cùng thực hiện một chế độ ăn, ngủ luyện tập như những người khác.

1.4. Do stress và rối loạn giấc ngủ

Bạn sẽ không biết được rằng cơ thể chúng ta bắt đầu làm việc khi ngủ để đào thải độc tố cũng như điều chỉnh một số loại hormone hỗ trợ giảm cân như insulin, cortisol, leptin…

Những người ngủ đủ và ngon giấc sẽ ít bị cảm giác đói hơn do cơ thể tiết ra nhiều leptin. Ngược lại, những người bị mất ngủ và chất lượng giấc ngủ kém đi sẽ sản sinh hormone ghrelin nhiều hơn khiến cơ thể bạn dễ thèm ăn và tăng cân hơn.

Nếu bạn bị rối loạn giấc ngủ sẽ làm tinh thần trở nên căng thẳng, thường xuyên mệt mỏi dẫn đến sản sinh nhiều hormone cortisol. Hormone này khiến bạn muốn ăn những món ngọt dẫn đến số cân nặng tăng không kiểm soát.

ăn ít vẫn mậpĂn ít vẫn tăng cân do rối loạn giấc ngủ và stress

1.5. Không ăn sáng hoặc ăn quá muộn

Bữa ăn sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên lại có rất nhiều người thường xuyên bỏ ăn sáng vì quá bận hoặc muốn giảm cân. Đây là một điều sai lầm sẽ khiến năng lượng cần thiết trong một ngày của bạn khó kiểm soát. Không ăn sáng hoặc ăn sáng quá muộn sẽ làm ảnh hưởng các bữa ăn còn lại. 

Ăn sáng muộn đồng nghĩa với bữa trưa và tối cũng muộn, lúc này cơ của bạn sẽ không kịp hoạt động để tiêu thụ hết lượng calo được nạp trước khi đi ngủ. Năng lượng bị dư thừa sau bữa ăn tối sẽ chuyển sang dạng dự trữ và thừa cân khiến bạn ăn ít nhưng vẫn tăng cân.

1.6. Không vận động thể dục thể thao

Một điều quan trọng nhất của việc ăn ít vẫn mập là không vận động cơ thể. Dù cho bạn có áp dụng chế độ ăn ít tinh bột đi nữa, nhưng nếu không tập luyện vận động cơ thể thì cũng không thể giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Ăn ít vẫn mập do không vận động thể dục thể thao

2. Một số điều cần lưu ý để khắc phục tình trạng ăn ít vẫn mập

Nếu bạn đang không biết làm thế nào để cải thiện việc ăn ít vẫn mập thì dưới đây là những vấn đề bạn cần nên lưu ý:

  • Ăn cơm ít và ăn nhiều thức ăn, không ăn thức ăn dầu mỡ, thức uống có gas, các loại thực phẩm giàu calo…
  • Cố gắng duy trì và tuân thủ chế độ ăn uống kết hợp vận động khoa học và đều đặn 
  • Ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tạo cảm giác no lâu hơn.
  • Mỗi ngày uống đủ lít nước sẽ giúp bạn đào thải độc tố và mỡ thừa tốt hơn thời hạn chế việc ăn vặt.
  • Không được nhịn đói, giảm calo, ăn đủ bữa và nạp đủ lượng calo cần thiết cho cơ thể.
  • Đảm bảo giấc ngủ đủ 8 tiếng/ngày, dành thời gian nghỉ ngơi, kết hợp thư giãn để đạt hiệu quả tốt.

Phía trên là những nguyên nhân mà khiến bạn ăn ít vẫn mập. Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình giữ vóc dáng đẹp và cân đối của mình.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây