Tăng cơ có tăng cân không? Cách để sở hữu body thon gọn nhờ tăng cơ

0
208

Tăng cơ có tăng cân không? Làm thế nào để tăng cơ, tăng cân khỏe mạnh? Muốn tăng cơ cần tuân thủ theo nguyên tắc nào? Đây là một loạt các câu hỏi của những người muốn tận dụng việc tập luyện để cải thiện tình trạng cân nặng của mình. Nếu chưa biết tăng cơ và tăng cân theo cách nào, hãy đọc ngay bài viết dưới đây. 

1. Trả lời câu hỏi tăng cơ có tăng cân không?

Đối với những người gầy yếu, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng để gia tăng cân nặng thì tập luyện cũng là cách để tăng cân nhanh chóng. Luyện tập, nhất là tập Gym giúp người tập xây dựng các khối cơ bắp nạc và cải thiện cân nặng theo chiều hướng tích cực. 

tăng cơ có tăng cân không

Tập luyện là cách nhanh chóng nhất để tăng cơ

Vậy, tăng cơ có tăng cân không? Câu trả lời là “Có”. Tăng cơ là cơ sở để bạn cải thiện cân nặng. Tăng cân bằng tăng cơ tuy chậm, nhưng lại giúp cơ thể duy trì mức cân nặng mong muốn. Thân hình gầy gò, cò hương sẽ thay đổi và trở nên đầy đặn hơn dựa trên sự phát triển của các khối cơ bắp chứ không phải do tình trạng tích nước hoặc mỡ thừa. 

Vì vậy, tăng cơ thường sẽ khiến cơ thể tăng cân, nhưng là tăng theo cách lành mạnh và vững chắc. 

2. Lợi ích của việc tăng cân nhờ tăng cơ

Tăng cơ bắp sẽ khiến bạn tăng cân, nhưng điều này hoàn toàn có lợi cho người tập luyện. 

2.1. Giúp chúng ta sở hữu body săn chắc

tăng cơ có tăng cân không

Tăng cân nhờ tăng cơ giúp bạn sở hữu body săn chắc 

Cơ  bắp thường chiếm ít diện tích của cơ thể hơn là mỡ. Vì vậy, tăng cân nhờ tăng cơ sẽ khiến cơ thể trở nên gọn gàng, săn chắc, quyến rũ hơn.

Thêm vào đó, cơ bắp thường tiêu hao nhiều calo hơn mỡ nên giúp bạn duy trì cân nặng. Điều này rất quan trọng đối với cả những người muốn giảm cân và tăng cân. Nếu tập luyện, bạn vẫn có thể tăng cân khỏe đẹp mà không sợ vóc dáng trở nên xồ xề, thiếu cân đối.

2.2. Có lợi cho sức khỏe

Trong hầu hết các trường hợp, tăng cân thường tăng cả lượng mỡ và cơ trong cơ thể. Còn tăng cân chỉ nhờ tăng cơ là trạng thái tăng cân lý tưởng và đem lại nhiều lợi ích.  Ngoài vóc dáng hoàn hảo, người tập sẽ tránh được các bệnh do việc tích tụ mỡ trong cơ thể gây ra. 

Hơn nữa, các bài tập tập trung vào cơ bắp thường cải thiện lượng đường trong máu, có lợi cho sức khỏe tim mạch, xương khớp, tâm trạng… nên góp phần nâng cao sức khỏe tổng thể. Tăng cơ bắp cũng là cách tăng cường thể trạng. 

3. Các nguyên tắc vàng để tăng cơ, tăng cân khỏe mạnh

3.1. Dung nạp đủ hàm lượng đạm cần thiết

Yếu tố dinh dưỡng rất quan trọng trong việc tăng cơ. Đó là lý do vì sao những người tập Gym siết cơ thường tăng cường bổ sung đạm. Tăng cơ có tăng cân không còn phụ thuộc vào lượng đạm bạn bổ sung. Vì protein chính là yếu tố giúp loại trừ các mô mỡ, hình thành mô cơ, cung cấp năng lượng kích thích gia tăng khối lượng cơ bắp an toàn tại tay, chân, ngực, bụng…

Hãy bổ sung đủ lượng protein cần thiết trong thực đơn tăng cơ tăng cân hàng ngày của bạn. Ngoài ra, bạn hãy kết hợp với các loại rau xanh, củ, quả nhằm tăng hấp thu đạm cho cơ thể, nuôi dưỡng cơ bắp để lên cân.

tăng cơ có tăng cân không

Đạm rất cần thiết cho quá trình tăng cân và tạo cơ

3.2. Tập luyện đúng cách

Ăn uống cần kết hợp hài hòa với luyện tập. Không nên vì quá vội vàng tăng cơ để tăng cân mà ép mình tập luyện những bài tập quá sức dẫn đến chấn thương. Cách tập luyện đúng là tăng dần cường độ tập, xây dựng kế hoạch tập luyện bài bản và tuân thủ những gì mình đã đề ra. 

Những người thực hiện các bài tập để tăng cơ tăng cân, nên tập dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình để luôn tập luyện đúng cách và đạt hiệu quả tăng cân nhanh nhất.

3.3. Để cơ thể trong trạng thái được nghỉ ngơi

Để cơ thể được nghỉ ngơi cũng là chìa khóa để tăng cơ. Hãy để cơ bắp nghỉ trong khoảng thời gian hợp lý giữa các bài tập, các buổi tập. Nên có chế độ ăn ngủ nghỉ, sinh hoạt lành mạnh để cơ bắp phục hồi nếu không muốn gặp tác dụng ngược như teo cơ, chai cơ. Thời gian nghỉ tốt nhất là 24 – 48 giờ trước khi bước vào buổi tập tiếp theo.

4. Gợi ý nhanh 3 bài tập thể hình giúp tăng cơ

4.1. Lên xà

Là bài tập đơn giản, phổ biến nhất dành cho những người cần tăng cân, tăng cơ. Chỉ cần một chiếc xà đơn gắn ngang cửa là bạn có thể thực hiện bài tập này. Các động tác lên xuống trong đu xà sẽ kích thích cơ xô lưng, cơ bắp tay và cơ vai phát triển săn chắc.

4.2. Squat

Squat là bài tập giúp tăng cơ tăng cân hiệu quả

Squat là bài tập sử dụng các nhóm cơ bên dưới của cơ thể như hông, đùi, mông. Chủ yếu là thực hiện các động tác đứng lên, ngồi xuống theo một tư thế giúp cơ bắp trở nên gọn gàng, khỏe mạnh. 

Khi được kết hợp với tạ, hiệu quả tăng cơ càng thấy rõ. Đây cũng là bài tập mà bạn nên thử khi muốn tăng cơ tăng cân.

4.3. Deadlifts

Deadlift giúp phát triển cơ bắp toàn thân và là một trong những kỹ thuật thể hình quan trọng với các gymer. Đây cũng là bài tập giúp bạn tăng cân nhờ tăng cơ bắp chứ không phải tăng mỡ. Nhưng cần có sự theo dõi khắt khe của các huấn luyện viên thể hình để tập đúng kỹ thuật. Nếu không bạn sẽ gặp những chấn thương không mong muốn trong quá trình tập luyện.

Đến đây, chắc chắn bạn đã trả lời được câu hỏi tăng cơ có tăng cân không. Tăng cân nhờ tăng cơ mà không tăng mỡ sẽ đem lại nhiều lợi ích cả về thể chất và sức khỏe cho bạn. Hãy kiên trì tập luyện và sinh hoạt ăn uống theo kế hoạch đã đề ra để tăng cân mà vẫn có thân hình đạt chuẩn nhé.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây