Xe Cảnh Sát Khác Gì Xe Dân Sự? Những Sự Thật Thú Vị

0
438

Xe cảnh sát xuất hiện thường xuyên trên TV, báo đài, phim ảnh,… Thông thường là các bộ phim hành động gây cấn. Những chiếc xe cảnh sát dường như có sức mạnh vượt trội hơn các loại xe khác. Vậy trên thực tế thì xe cảnh sát khác xe dân sự như thế nào. Cùng nhau tìm hiểu nhé!

1. Mô hình xe cảnh sát

Tất cả các xe cảnh sát đều dựa trên các mẫu sản xuất tiêu chuẩn của xe dân dụng, ngoại trừ một số trường hợp hiếm khi xe quân sự được chuyển đổi mục đích sử dụng cho cảnh sát. 

Không có công ty nào sản xuất ô tô chỉ để sử dụng làm xe cảnh sát. Thay vào đó, các hãng xe hơi chế tạo các phiên bản “đánh chặn” hoặc “cảnh sát” đặc biệt của một số mẫu xe nhất định – điển hình là những chiếc sedan cỡ lớn. 

Ngoài ra, các sở cảnh sát thỉnh thoảng mua các loại xe dân dụng phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ và tùy chỉnh chúng cho một mục đích sử dụng.

Xe cảnh sát Ford Crown Victoria

Các phương tiện cảnh sát phổ biến nhất ở Bắc Mỹ là Ford Crown Victoria, Chevrolet Caprice hoặc Impala, và trong những năm gần đây, Dodge Charger. 

Tất cả những mẫu xe này đều phù hợp với cấu hình xe cảnh sát điển hình – những chiếc sedan cỡ lớn có nhiều chỗ trong cốp để trang bị, nhiều chỗ ở hàng ghế sau cho nghi phạm và động cơ tương đối lớn. 

Các quốc gia bên ngoài Bắc Mỹ thường sử dụng ô tô nội địa có tính chất tương tự: Ví dụ: ở Ý, sở cảnh sát có thể chọn sử dụng Fiat làm phương tiện dịch vụ trong khi ở Đức, BMW có thể là lựa chọn hợp lý.

Mô hình xe cảnh sát Dodge Charger phổ biến nhất hiện nay

Tuy nhiên, có rất nhiều xe cảnh sát không phù hợp với khuôn mẫu xe tuần tra tiêu chuẩn. Ví dụ, xe SUV và xe bán tải thường được sử dụng ở những nơi có địa hình gồ ghề, hoặc trong những trường hợp sĩ quan cần mang theo nhiều đồ đạc. 

Sở cảnh sát thậm chí còn được biết đến là nơi sử dụng những chiếc xe kỳ lạ hơn. Những chiếc xe thể thao đôi khi được sử dụng làm phương tiện truy đuổi đặc biệt – những chiếc Camaro, Mustang và thậm chí cả tàu hộ tống của cảnh sát không phải là không biết. 

Ở Ý, thậm chí còn có một vài chiếc Lamborghini của cảnh sát. Có một thời, những chiếc ngoại lai của Ý này là những chiếc xe cảnh sát tùy chỉnh độc đáo, nhưng gần đây, Lamborghini đã bắt đầu trang bị cho các mẫu Gallardo của mình để phục vụ công việc của cảnh sát tại nhà máy. 

Xe Lamborghini của cảnh sát Ý

Những chiếc xe cảnh sát phô trương này thường được sử dụng làm công cụ quan hệ công chúng hơn là xe tuần tra. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng người Ý sử dụng Gallardos của họ cho nhiệm vụ tuần tra hàng ngày.

2. Thành phần xe cảnh sát

Ở một cực điểm, một chiếc xe cảnh sát có thể bị đẩy đến giới hạn hiệu suất của nó, đuổi theo những kẻ tình nghi đang bỏ trốn với tốc độ lớn hơn 100 dặm/giờ (161 km/h). Nó có thể được lái trên địa hình gồ ghề, bị những tên tội phạm giận dữ lao vào.

Mặt khác, một chiếc xe cảnh sát có thể dành cả ngày để ngồi ở một chỗ, chạy không tải hàng giờ đồng hồ hoặc di chuyển với tốc độ thấp khi cảnh sát chờ người vượt tốc độ hoặc tuần tra khu vực ngoại ô. Một chiếc xe cảnh sát phải làm điều này dưới cái nắng mùa hè không ngừng và trong sâu thẳm của những đêm đông lạnh giá, và nó thường phải chuyển từ trạng thái “nhàn rỗi” sang “hành động” trong tích tắc. 

Trong khi thực hiện tất cả những điều này, xe cần cung cấp đủ năng lượng cho hệ thống radio, máy tính, đèn, còi báo động và bất kỳ thiết bị nào khác có thể được lắp đặt trên xe. 

Như thể tất cả những điều đó là chưa đủ, xe cảnh sát nặng – nặng hơn xe dân sự khoảng 1.000 pound (454 kg), tùy thuộc vào kiểu xe và những tùy chọn được lắp đặt. Điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chính trong việc thiết kế xe cảnh sát bình thường không phải là sức mạnh hay hiệu suất, mà là độ bền.

Thành phần xe cảnh sát

Để hoàn thành công việc, một chiếc xe cảnh sát cần một số thành phần hạng nặng:

  • Động cơ hiệu suất cao – Sở cảnh sát phải cân bằng giữa quyền lực và kinh tế. Trong khi một số xe có thể được trang bị động cơ V8 để rượt đuổi hoặc chạy trên đường cao tốc, phần lớn đội tuần tra thường sẽ có động cơ V6, sử dụng ít nhiên liệu hơn. Trong cả hai trường hợp, xe cảnh sát yêu cầu động cơ có thể chịu được sử dụng nghiêm trọng.
  • Máy phát điện nâng cấp – Máy phát điện lấy năng lượng từ động cơ đang chạy và biến nó thành điện năng để chạy đèn, còi báo động và các hệ thống và thiết bị điện khác. Xe cảnh sát sử dụng máy phát điện có thể quay ra 225 ampe hoặc hơn. Máy phát điện của ô tô dân dụng thông thường tạo ra ít hơn 100 amps. Pin nặng cũng hỗ trợ hệ thống điện.
  • Hệ thống làm mát – Xe ô tô dân dụng chủ yếu dựa vào bộ tản nhiệt để làm mát, nhưng xe cảnh sát phải chịu những điều kiện khắc nghiệt dẫn đến nhu cầu về hệ thống làm mát chuyên dụng trên xe. Bộ truyền động và bộ làm mát dầu là thiết bị tiêu chuẩn, cùng với bộ tản nhiệt nâng cấp và quạt lớn hơn. Đôi khi, một bộ làm mát trợ lực lái cũng có thể được bao gồm.
  • Nặng treo làm nhiệm vụ và phanh – Trọng lượng gia tăng của tất cả các tùy chọn cảnh sát, cùng với những chiếc xe hiệu suất cao diễn tập cảnh sát đôi khi cần thiết để thực hiện, yêu cầu nâng cấp của hệ thống treo và hệ thống phanh. Hệ thống phanh lớn hơn, khỏe hơn, lò xo nặng hơn, giảm xóc và thanh ổn định giúp xe cảnh sát quay và dừng mượt mà mặc dù khối lượng lớn hơn của chúng.
  • Các thành phần hạng nặng khác – Trục truyền động, khớp chữ u, giá đỡ khung, bánh xe và hệ thống ống xả đều cứng hơn so với các loại xe dân dụng.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu những thiết bị đặc biệt khác được lắp trên xe cảnh sát để giúp các sĩ quan thực hiện công việc của họ.

3. Thiết bị trên xe cảnh sát

Khi một nhà sản xuất lắp ráp “cảnh sát đặc nhiệm” tại nhà máy, họ thường không thực sự lắp đặt nhiều thiết bị mà các sĩ quan cuối cùng sẽ cần trên xe. 

Đó là bởi vì mỗi sở cảnh sát có chính sách và nhu cầu riêng, và ngay cả trong một đội, những chiếc xe khác nhau có thể được trang bị các thiết bị khác nhau. Do đó, các đội cảnh sát tự xử lý việc lắp đặt, thông qua một cửa hàng địa phương hoặc sử dụng cơ khí riêng của họ.

Một trong những điều đầu tiên mọi người chú ý về một chiếc xe cảnh sát là chương trình sơn. Tại Hoa Kỳ, không có tiêu chuẩn hoặc tiêu chuẩn thống nhất để sơn xe cảnh sát, vì vậy mỗi tiểu bang, cơ quan hoặc thành phố tự quyết định xe của mình sẽ được sơn như thế nào. 

Mục đích của công việc sơn là làm cho chiếc xe trông đặc biệt và dễ nhìn, nhưng điều này có thể bao gồm từ giao diện “đen và trắng” cổ điển, phổ biến trong những năm 1950 và 60, đến các cách sơn phức tạp hơn với các đường sọc và chữ.

Thiết bị trên xe cảnh sát

Thanh ánh sáng trên mái là một yếu tố quan trọng khác, và mái được gia cố tại nhà máy để tăng trọng lượng có thể gánh chịu. Các thanh ánh sáng hiện đại được sắp xếp hợp lý và chứa nhiều dải đèn màu đỏ, xanh lam và trắng, tất cả đều quay và phát xung ánh sáng theo các kiểu sao cho dễ thu hút sự chú ý, ngay cả trong ánh sáng ban ngày.

Tiếng còi của xe cảnh sát tạo ra bởi một chiếc quạt đẩy luồng không khí qua các lỗ có hình dạng đặc biệt trên một cái trống nhỏ. Âm thanh thu được là cực kỳ lớn. Các hệ thống còi báo động hiện đại có thể tự động điều khiển xung không khí để tạo ra nhiều loại âm thanh, chẳng hạn như tiếng hi-lo (thường được sử dụng ở châu Âu), tiếng kêu, tiếng rên rỉ và âm thanh rít lớn của còi hơi. Bạn có thể nghe một số cuộc biểu tình bằng tiếng còi cảnh sát tại Galls.com.

Cảnh sát sử dụng bộ đàm băng rộng phát sóng trên các dải tần số đặc biệt dành riêng cho việc sử dụng trong các băng tần VHF và UHF. Các sĩ quan cũng có thể định tuyến micrô radio qua loa được tích hợp vào còi báo động, cho phép họ sử dụng nó như một hệ thống truyền thanh công cộng.

Thay vì chỗ để tay, những chiếc xe cảnh sát hiện đại có giá đỡ xoay cho máy tính xách tay . Các sĩ quan sử dụng máy tính này để truy cập một số cơ sở dữ liệu, điền các thủ tục giấy tờ và ghi lại lời khai của nhân chứng khi họ vẫn ở hiện trường. 

Máy tính cũng có thể được sử dụng để tải lên các bức ảnh kỹ thuật số mà họ đã chụp hiện trường vụ án. Một số bộ phận sử dụng công nghệ không dây, vì vậy cảnh sát có thể kiểm tra biển số xe hoặc ID nghi ngờ dựa trên cơ sở dữ liệu về những chiếc xe bị đánh cắp hoặc các lệnh bảo đảm chưa được thanh toán. 

Họ thậm chí có thể lấy hồ sơ tội phạm của nghi phạm và chụp ảnh trên màn hình ngay trước mặt họ mà không cần phải chuyển tiếp thông tin thông qua một người điều phối.

4. Bên trong xe cảnh sát

Ghế sau của xe cảnh sát không được thoải mái. Có điều, nó được làm bằng nhựa cứng hoặc nhựa vinyl mịn nên có thể dễ dàng lau chùi (hàng ghế sau của những chiếc xe cảnh sát cuối cùng được bao phủ bởi nhiều loại dịch cơ thể của con người). 

Ở một số ô tô, chỗ ngồi chật chội, buộc nghi phạm phải ngồi rất thấp hoặc cúi đầu xuống. Ở một mức độ nào đó, điều này được thực hiện để trấn áp tâm lý những người ngồi ở ghế sau, nhưng nó cũng khiến việc phát sinh mong muốn hoặc động lực cố gắng phát động một cuộc tấn công trở nên khó khăn hơn.

Điều gì bảo vệ các sĩ quan cảnh sát ở ghế trước khỏi các tù nhân bạo lực ở ghế sau? Một số kết hợp giữa lồng lưới thép và kính chống đạn được lắp đặt để giữ an toàn cho chúng, cùng với lớp mạ thép phía sau ghế để tránh va đập. 

Bên trong xe cảnh sát

Các cửa sổ phía sau được gia cố bằng lưới thép – mặc dù chúng thường không chống đạn. Dù mạnh mẽ, họ có thể bị đuổi bởi một người đủ mạnh. Không cần phải nói, cửa sau của một chiếc xe cảnh sát không thể mở khóa từ bên trong.

Trong thùng xe tuần tra, các sĩ quan cất giữ bất kỳ thiết bị cồng kềnh nào mà họ có thể cần tại hiện trường vụ án. Điều này có thể bao gồm áo chống đạn hoặc áo giáp khác, một khẩu súng ngắn, bộ sơ cứu, máy khử rung tim cầm tay, các công cụ chuyên dụng (chẳng hạn như máy cắt bu lông) hoặc các thiết bị khác dành riêng cho việc đào tạo và phân công của sĩ quan đó.

Ngoài ra còn có một số chi tiết khác dành riêng cho xe cảnh sát. Tại hiện trường vụ án, cảnh sát có thể muốn xe chạy trong một khoảng thời gian dài để đèn và radio có thể bật sáng mà không làm hao pin. 

Khóa chạy cho phép động cơ chạy mà không cần chìa khóa trong ổ điện. Nếu ai đó cố gắng lấy trộm xe, hệ thống khóa chạy sẽ cắt động cơ khi phanh tay bị ngắt.

Đèn nội thất trong xe cảnh sát có thể chuyển từ ánh sáng trắng điển hình sang ánh sáng đỏ. Đèn đỏ không ảnh hưởng nhiều đến tầm nhìn ban đêm của bạn, vì vậy khi dừng xe vào ban đêm, cảnh sát có thể sử dụng đèn đỏ để đọc bằng lái xe hoặc các thủ tục giấy tờ khác. Sau đó, khi viên cảnh sát rời khỏi xe, anh ta hoặc cô ta sẽ không bị bóng tối làm mù đột ngột.

Trên đây là tổng hợp những điều khiến cho xe cảnh sát trở nên khác biệt và sức mạnh thật sự của nó. Mong rằng những thông tin trên là bổ ích và thú vị với bạn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây