Yến mạch có tăng cân không? 3 cách “xóa gầy” nhanh chóng bằng yến mạch

0
27

Yến mạch là loại ngũ cốc quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà yến mạch còn có tác dụng lớn trong việc làm đẹp. Vậy, ăn yến mạch có tăng cân không? Cách ăn yến mạch thế nào? Tham khảo ngay thông tin trong bài viết nhé.

1. Yến mạch có tăng cân không?

Yến mạch có tên khoa học là Avena sativa – là một trong những cây thuộc họ ngũ cốc với nguồn dưỡng chất dồi dào, tốt cho cơ thể. Rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng được làm từ bột yến mạch đã mang lại vô vàn những lợi ích khác nhau cho người sử dụng. Vì lý do này yến mạch vẫn được coi là “thực phẩm vàng” trong làng ngũ cốc. 

Trong 100gr yến mạch có chứa tới 389 kcal năng lượng; 8% nước; 16,9 gam protein; 66,3 gam carbs; 11 gam chất xơ, 8 gam chất béo, vitamin, khoáng chất và không chứa đường.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao như vậy, nhiều người thường thắc mắc, ăn yến mạch có tăng cân không? Câu trả lời là “Có”. 

yến mạch có tăng cân không

Yến mạch giúp hỗ trợ tăng cân cho người gầy 

Do chứa nhiều năng lượng và hàm lượng protein từ thực vật cao, nên yến mạch sẽ giúp người sử dụng tăng cân lành mạnh theo chiều hướng gia tăng cơ bắp tại các bộ phận khác nhau trên cơ thể mà không tích tụ mỡ.

Thêm vào đó, nguồn chất xơ dồi dào vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa lại tăng cường chức năng trao đổi chất, đẩy nhanh tốc độ hấp thu dưỡng chất nên cơ thể hoàn toàn có thể tăng cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Nhiều người sử dụng yến mạch như một thực phẩm hỗ trợ và không thể thiếu trong hành trình tăng cân của mình.

Hàm lượng Protein trong yến mạch sẽ phát huy tác dụng khi được kết hợp với nhóm thực phẩm chứa chất béo bão hòa như bơ, đậu phộng, các loại hạt dinh dưỡng khác như óc chó, hạnh nhân…các loại rau củ, quả như măng tây, khoai lang, việt quất, cherry, hoặc các nguồn protein từ động vật như cá hồi, ức gà, tôm… Vì vậy, khi sử dụng yến mạch để tăng cân, nên kết hợp yến mạch với những nhóm thực phẩm này để gia tăng gấp đôi hiệu quả.

2. Hướng dẫn nhanh 3 cách xóa gầy cấp tốc bằng yến mạch

2.1. Cháo yến mạch hầm bồ câu – món ăn bồi bổ cho người gầy

Yến mạch có tăng cân không? Hãy thử ngay món cháo yến mạch hầm chim bồ câu. Đây chắc chắn là món ăn ngon và cực kỳ bổ dưỡng cho những người mới ốm dậy hoặc muốn tăng cân nhanh chóng. 

Nguyên liệu: đậu xanh bóc vỏ, bột yến mạch,1 con chim bồ câu, gia vị (số lượng tùy vào lượng người ăn).

Cách làm: Sơ chế sạch chim bồ câu, cắt thành 4 phần. Cho chim bồ câu và đậu xanh đã rửa sạch vào nồi. Thêm nước, hầm nhừ đậu xanh và chim bồ câu. 

Sau khi những nguyên liệu trên đã được hầm kĩ, bạn hãy cho bột yến mạch vào nồi và tiếp tục đun lửa nhỏ trong khoảng 5 phút để bột chín hoàn toàn. Sau đó, nêm thêm các loại mắm muối gia vị cho vừa miệng.

Đổ cháo ra tô và dùng nóng là tốt nhất.

yến mạch có tăng cân không

Cháo bồ câu yến mạch dinh dưỡng cho người gầy

2.2. Cháo yến mạch bí đỏ

Trong thực đơn tăng cân bằng yến mạch, không thể bỏ qua món cháo yến mạch bí đỏ.

Nguyên liệu: 50g yến mạch cán mỏng, 100g bí đỏ, phô mai, dầu oliu, gia vị dùng để nêm nếm.

Cách làm: Trước hết, ngâm nở yến mạch trong nước. Làm sạch bí đỏ, sau đó thái lát mỏng hoặc băm nhỏ. Cho yến mạch và bí đỏ vào nồi và nấu chung trong khoảng 10 phút.

Thêm phô mai và dầu oliu vào trộn đều và nêm nếm gia vị cho vừa với khẩu vị. Đổ cháo ra tô và thưởng thức ngay.  

Bí đỏ vốn là một trong những thực phẩm giàu dưỡng chất giúp tăng cân nhanh chóng. Khi được kết hợp với yến mạch thì hàm lượng dinh dưỡng sẽ tăng gấp đôi và trở thành món ăn vô cùng có lợi cho người muốn tăng cân. Nếu bạn đang cần cải thiện về cân nặng, hãy thử món ăn đơn giản, dễ làm từ yến mạch này xem sao nhé.

yến mạch có tăng cân không

Cháo yến mạch bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng

2.3. Yến mạch nấu sữa – bữa sáng thơm ngon đủ vị

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng calo phong phú. Đây là thực phẩm không thể bỏ qua trong kế hoạch tăng cân của người gầy. Kết hợp sữa với yến mạch để tăng cân là một lựa chọn khôn ngoan. 

Trung bình một bát yến mạch và sữa sẽ cung cấp tới 500 calo cho cơ thể và cho bạn nguồn năng lượng dồi dào. Hãy thực hiện ngay món ăn tăng cân này theo cách dưới đây.

Nguyên liệu: sữa tươi có đường, bột yến mạch, nước sôi

Cách làm: Cho sữa tươi có đường và bột yến mạch vào bát tô. Thêm nước sôi vào khuấy đều. Cho hỗn hợp vừa trộn vào lò vi sóng và đun sôi trong vài phút. Lấy ra đảo đều gia vị và dùng nóng. 

Yến mạch nấu sữa là món ăn nhanh, giàu dưỡng chất cho bữa sáng và phù hợp với những người bận rộn.

3. Sử dụng yến mạch tăng cân cần lưu ý gì?

Sử dụng yến mạch để tăng cân cũng cần phải đúng cách

  • Sử dụng yến mạch nhưng cũng cần kết hợp với việc tập luyện nghỉ ngơi để giúp quá trình tăng cân diễn ra hiệu quả. 
  • Yến mạch giúp tăng cân, nhưng không có nghĩa là bạn nên ăn quá nhiều yến mạch trong một ngày. Việc lạm dụng thực phẩm này sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như tiêu chảy, hạn chế hấp thu dưỡng chất khác hoặc ảnh hưởng đến thần kinh, suy giảm trí nhớ….
  • Hàm lượng yến mạch dung nạp trong một ngày cần tùy theo lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Trung bình một ngày, bạn có thể nạp 230g yến mạch sống, tương đương với 400g yến mạch nấu chín.
  • Với những người có mục tiêu tăng cân, cần kết hợp yến mạch với những thực phẩm có chứa đường và bổ sung chất béo khác để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, rút ngắn thời gian thực hiện mục tiêu tăng cân.

Với câu hỏi yến mạch có tăng cân không, chắc chắn bạn đã tìm được câu trả lời trong bài viết. Việc sử dụng yến mạch hàng ngày rất tốt cho sức khỏe vì yến mạch cung cấp nhiều dinh dưỡng,  vitamin, khoáng chất có lợi. Ngoài những gợi ý ở trên, bạn có thể tham khảo thêm các món ăn tăng cân khác nhau từ yến mạch để làm phong phú thêm thực đơn hàng ngày của mình và tránh sự nhàm chán.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây